กัมพูชาฉลอง 30 ปีขับไล่เขมรแดง

กัมพูชาฉลอง 30 ปีขับไล่เขมรแดง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชาวกัมพูชาราว 4 หมื่นคนพากันออกไปเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปี ที่เขมรแดงถูกโค่นอำนาจเมื่อวันพุธ (7 ม.ค.) โดยรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ที่ทรงอำนาจของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ได้จัดงานอย่างยิ่งใหญ่ที่สนามกีฬาโอลิมปิก สเตเดี้ยม ในกรุงพนมเปญ

ประชาชนต่างแห่แหนเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองเนื่องในวันที่กองกำลังภายใต้การนำของเวียดนามได้โค่นอำนาจเขมรแดงที่ถูกประณามว่าปกครองกัมพูชาด้วยความโหดเหี้ยม เข่นฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์กว่า 2 ล้านชีวิต โดยระหว่างพิธีเฉลิมฉลอง นายฮุน เซน และสมาชิกพรรคซีพีพีต่างพากันปรบมือ ขณะชมการร่ายรำตามประเพณีเขมร การแสดงของวงดุริยางค์ และขบวนรถบุปผชาติ

ด้านนายเจีย ซิม ประธานพรรคซีพีพี กล่าวสุนทรพจน์ต่อฝูงชนว่า ชัยชนะเมื่อวันที่ 7 มกราคม เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ได้ช่วยรักษาแผ่นดิน และประชาชนชาวกัมพูชาเอาไว้ได้ โดยพิธีฉลองเป็นเครื่องหมายของการปิดหน้าประวัติศาสตร์อันมืดมนของกัมพูชา และขอขอบคุณเวียดนามที่ช่วยกัมพูชาจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และทำให้พลิกฟื้นคืนมาได้ นอกจากนี้ นายเจีย ซิม ยังได้เน้นเรื่องความสำเร็จของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศที่ยากจน และของคุณประชาชนที่สนับสนุนพรรครัฐบาล

// //

อย่างไรก็ดี นายเจีย ซิม ไม่ได้เอ่ยถึงเรื่องการตั้งศาลอาชญากรสงครามที่สหประชาชาติให้การสนับสนุน เพื่อดำเนินคดีบรรดาผู้นำเขมรแดงที่ยังมีชีวิตอยู่ ที่คาดว่าจะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังจากที่ล่าช้ามานานนับสิบปี โดยพล พต หรือฉายาพี่ชายหมายเลข 1 เสียชีวิตเมื่อปี 2541 แต่ยังเหลืออีก 5 คน ที่ยังมีชีวิตอยู่ และมีกำหนดจะถูกนำตัวขึ้นศาลฐานเป็นอาชญากรสงครามและกระทำอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ หลังจากถูกเลื่อนออกไปนานนับสิบปี ท่ามกลางคำวิจารณ์ของกลุ่มสิทธิมนุษยชน และนักการเมืองฝ่ายค้านที่กล่าวหารัฐบาลว่า พยายามขัดขวางกระบวนการเปิดโปงความโหดร้ายของกลุ่มเขมรแดงซึ่งบางคนมีตำแหน่งในรัฐบาลของนายฮุน เซน

ทั้งนี้ เขมรแดงได้ปกครองกัมพูชาเมื่อปี 2518 และถูกมองว่าเป็นต้นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายล้านคน จากการทำงานหนัก การประหารชีวิต และความอดอยากหิวโหย ก่อนจะถูกกองทัพที่ได้รับการสนับสนุนจากเวียดนามโค่นอำนาจเมื่อเดือนมกราคม ปี 2522 พรรคซีพีพีปกครองเวียดนามนับตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้งจากเวียดนามในขณะนั้น

ตะลุยข่าว : THE GREEN POLICE กองปราบฯ สู่ศตวรรษที่ 21

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถระงับยับยั้งปัญหาอาชญากรรมให้ลดลงและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ตรงกันข้ามกับประเทศไทย กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีการกล่าวถึงในระดับนานาชาติว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook