โอบาม่าเลือก ลีออง พาเนตต้าเป็นผอ.CIAคนใหม่

โอบาม่าเลือก ลีออง พาเนตต้าเป็นผอ.CIAคนใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(6ม.ค.) เจ้าหน้าที่เดโมแครตเปิดเผยวันนี้ว่า ว่าที่ประธานาธิบดีบารัก โอบาม่าได้เลือกนายลีออง พาเนตต้า อดีตหัวหน้าคณะที่ปรึก ษาทำเนียบขาวในรัฐบาลของอดีตประธานธิบดีบิล คลินตัน ระหว่างปี 2537-2540 และเคยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรรัฐแคลิฟอร์เนียนาน 16 ปี ให้เป็นผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางหรือ CIA คนใหม่ ซึ่งมองกันว่าการที่เขาเลือกนักการเมืองผู้ไม่มีพื้นฐานโดยตรงกับข่าวกรองมาดำรงตำแหน่งนี้ สท้อนเจตนารมณ์ของเขาว่าต้องการคนนอกผู้มีมุมมองใหม่ๆ และเป็นผู้มีความน่าเชื่อถือไปช่วยกอบกู้ CIA ซึ่งบอบช้ำจากความขัดแย้งในสงครามต่อต้านการก่อการร้ายที่ผ่านมา แถมพาเนตต้ายังรู้จักวิธีการทำงานในทำเนียบขาว และรู้ถึงสิ่งที่ผู้เป็นประธานาธิบดีต้องการและจำเป็นต้องมีด้วย

นักวิเคราะห์มองว่าแม้ประสบการณ์ในสภาและในทำเนียบขาวของเขา จะเป็นในด้านงบประมาณและการเงินเป็นหลัก แต่เส้นสายกับความรู้ความสามารถทางการเมืองของเขาน่าจะทำให้เขาเป็นผอ.ซีไอเอผู้ทรงอิทธิพลคนหนึ่ง และการแต่งตั้งเขายังช่วยให้นายโอบาม่าสามารถลดความวิตกของผู้ที่มองว่าในช่วงหลายปีมานี้ อำนาจการควบคุมด้านข่าวกรองมักตกไปอยู่ในมือของคนในกองทัพ พาเน็ตต้าจะทำงานภายใต้การบังคับบัญชาของพลเรือเอกนอกราชการเดนนิส แบลร์

// //

ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ อันเป็นหน่วยงานที่ตั้งขึ้นใหม่เมื่อไม่นานมานี้ เพื่อรวบรวมหน่วยงานข่าวกรองต่างๆไว้ด้วยกัน ปัจจุบัน ยังไม่มีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ และเจ้าหน้าที่เดโมแครตยืนยันรายชื่อของทั้งคู่

ตะลุยข่าว : THE GREEN POLICE กองปราบฯ สู่ศตวรรษที่ 21

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถระงับยับยั้งปัญหาอาชญากรรมให้ลดลงและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ตรงกันข้ามกับประเทศไทย กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีการกล่าวถึงในระดับนานาชาติว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook