S&Pหั่นเครดิต4แบงก์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ

S&Pหั่นเครดิต4แบงก์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ หรือ S&P ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารพาณิชย์ 37 แห่ง ในหลายประเทศ รวมถึงธนาคารรายใหญ่ที่สุด 4 แห่งของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอน "การปรับเกณฑ์การจัดอันดับความน่าเชื่อถือแบบใหม่ สำหรับธนาคารพาณิชย์"

โดยธนาคารรายใหญ่ 4 แห่งของสหรัฐฯ ที่ถูก S&P ลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาว ตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว ได้แก่ แบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ป, โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์และซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ลงสู่ระดับ A- จากระดับ A และปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ลงสู่ระดับ A จากระดับ A+

ทั้งนี้ S&P ได้ประกาศทบทวนเกณฑ์การจัดอันดับความน่าเชื่อถือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ได้ทำการศึกษาเรื่องดังกล่าวมาเป็นเวลากว่า 1 ปี โดยการเปลี่ยนแปลงนี้สะท้อนให้เห็นถึงเกณฑ์การจัดอันดับความน่าเชื่อถือแบบใหม่สำหรับธนาคารพาณิชย์ ซึ่งประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจวาณิชธนกิจ วิธีการระดมทุนของธนาคาร และบทบาทของรัฐบาลและธนาคารกลางในการ
จัดหาเงินทุนให้กับภาคธนาคาร

และนอกเหนือจากธนาคารของสหรัฐฯ แล้ว เอสแอนด์พียังได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษ รวมถึงธนาคารบาร์เคลย์ส, ธนาคารเอชเอสบีซี, ธนาคารลอยด์ และธนาคารรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ แต่เอสแอนด์พีได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารบางแห่งในยุโรป รวมถึงธนาคารเครดิตสวิส และดอยช์ แบงก์



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook