มติกพช.ให้ปชช.ใช้ไฟฟ้าฟรี50หน่วย

มติกพช.ให้ปชช.ใช้ไฟฟ้าฟรี50หน่วย

มติกพช.ให้ปชช.ใช้ไฟฟ้าฟรี50หน่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. ซึ่งในวันนี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีฯพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมแทน นายกรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมเห็นชอบโครงการแผนฟื้นฟูเยียวยา ผู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลดของกระทรวงพลังงาน โดยใช้งบประมาณจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จำนวน 10,000 ล้านบาท พร้อมทั้งเห็นชอบปรับปรุงมาตรการในการใช้ไฟฟ้าฟรี จาก 90 หน่วยเหลือ 50 หน่วย เพื่อให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย ได้ประโยชน์มากขึ้นประมาณ 4 ล้านครัวเรือน แต่จะเริ่มต้นเมื่อใดนั้น จะต้องมีการหารือในรายละเอียด และเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อีกครั้ง


ทั้งนี้ ที่ประชุม กพช. ยังเห็นชอบแผนการพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือกร้อยละ 25 ใน 10 ปี แทนแผนพลังงานทดแทนเดิม ซึ่งจะช่วยลดการนำเข้าพลังงานได้ 5.7 แสนล้านบาท ลดความร้อนลงได้ 9,200 เมกะวัตต์ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ยกเลิกการใช้น้ำมันเบนซิน 91 ภายในวันที่ 1 ต.ค.ปีหน้า เพื่อสนับสนุนการใช้ เอทานอล อย่างจริงจัง คาดว่า จะถึง 2 ล้านลิตรต่อวัน จากเดิมที่ใช้อยู่ที่ 1.08 ล้านลิตร ในขณะที่ยังไม่ได้มีการหารือในเรื่องของการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล โดยทาง กระทรวงการคลัง จะเป็นผู้พิจารณา แต่ในเบื้องต้น สภาวะที่ประชาชนยังเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วม จะยังคงใช้มาตรการเดิมไปก่อน


นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ตนเองพร้อมพิสูจน์ข้อเท็จจริง กรณีที่ระบุว่า ผู้ว่าราชการ จังหวัดพิษณุโลก ถูกกดดันจากพรรคประชาธิปัตย์ ให้นำถุงยังชีพ ของกระทรวงไปให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แจกจ่ายให้ประชาชนใน จ.พิษณุโลก และอยากให้ศาลพิสูจน์ว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ทั้งนี้ จากการสอบถามผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ก็ยืนยันว่า ทางพรรคประชาธิปัตย์ให้มาของถุงยังชีพจากกระทรวงพลังงานจริง

อย่างไรก็ตาม นายพิชัย ยืนยันว่า สิ่งที่ตนเองพูดนั้นเป็นความจริง และในฐานะที่เป็นรัฐมนตรี การจะพูดอะไรออกไปก็ต้องมีความน่าเชื่อถือ ทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook