รศ.เสรี ฟันธง! เมืองนนท์ แห้งไม่ทัน 5 ธ.ค.
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/215/1076187/0.jpgรศ.เสรี ฟันธง! เมืองนนท์ แห้งไม่ทัน 5 ธ.ค.

    รศ.เสรี ฟันธง! เมืองนนท์ แห้งไม่ทัน 5 ธ.ค.

    2011-11-30T23:10:27+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    "รศ.เสรี"เผย จ.นนทบุรี แห้งไม่ทัน 5 ธ.ค.แน่นอน แนะกรมชลประทานใช้ แนวถนน คันคลองต่างๆ ให้เป็นประโยชน์ เพิ่มเครื่องสูบน้ำช่วย

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า(30 พ.ย.) เมื่อเวลา 20.10 น. รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.นนทบุรี ตอนนี้น้ำท่วมมาเดือนครึ่งแล้ว ที่ถนนกาญจนาภิเษก สมบัติบุรี ยังจมน้ำ บางจุดสูงกว่า 1 เมตรแต่อิทธิพลน้ำทะเลหนุนเริ่มลดลง จะมีวันที่ 3 ธ.ค.น้ำอาจสูงเล็กน้อย ซึ่งสามารถเปิดประตูระบายน้ำได้แล้ว น้ำจะไหลลงตามธรรมชาติ

           ที่ อ.บางกรวย ยังมีน้ำท่วมสูง เพราะอยู่ใกล้คลองมหาสวัสดิ์ ซึ่งน้ำเหนือคลองมหาสวัสดิ์ยังมีอีกมาก คนกทม.ต้องเห็นใจ ช่วยแบ่งเบาภาระเขาบ้าง บางจุดน้ำยังท่วมมิดหัวอยู่เลย

           ที่ จ.นนทบุรี น้ำก้อนแรกในพื้นที่ระหว่างคลองพระยาบันลือ และคลองพระพิมลราชา มีมวลน้ำ 415 ล้านลูกบาศก์เมตร ช่วงใต้คลองพระพิมลราชาลงมามีมวลน้ำ 285 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่น้ำตอนบนขึ้นไปที่อยุธยามีอยู่ 1,200 ล้านลูกบาศก์เมตร ยังไหลลงมาเติมตลอดเวลา ถ้าด้านล่างระบายหมดข้างบนก็เติมลงมาอีก คลองพระยาบันลือ ส่วนล่างช่วงใต้คลองพระพิมลราชามีน้ำเกือบ 300 ล้านลบ.ม. หากปล่อยให้ระบายตามธรรมชาติ โดยใช้คลองบางใหญ่ และคลองมหาสวัสดิ์เป็นหลักจะระบายน้ำได้วันละ 5 ล้านลบ.ม. ต้องใช้เวลาระบายน้ำถึง 60 วัน กรณีอย่างนี้ เป็นไปไม่ได้ที่จะแห้งทันวันที่ 5 ธ.ค. ไม่รู้ปีใหม่จะแห้งทันหรือเปล่า กรมชลประทานต้องใช้ถนน ใช้คันคลองให้เป็นประโยชน์ที่สุด แบ่งพื้นที่เป็นบล็อคๆ และเร่งช่วยจสูบน้ำออกคลองบางใหญ่