แกรมมี่เลิกสัญญาลอยแพ เสก โลโซ

แกรมมี่เลิกสัญญาลอยแพ เสก โลโซ

แกรมมี่เลิกสัญญาลอยแพ เสก โลโซ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกรมมี่แถลงยกเลิกสัญญา "เสก โลโซ" พ้นสภาพการเป็นศิลปินในสังกัดตั้งแต่วันนี้ ( 20 ธ.ค. 2554) เป็นต้นไป หลังเจ้าตัวออกมายอมรับว่าเสพยาจริง พร้อมกันนี้ค่ายเพลงดังยืนยันยังร่วมงานได้หากอีกฝ่ายรักษาตัวหายดีแล้ว ส่วนกรณีที่ถูกสงสัยว่าเป็นผู้ดักฟังโทรศัพท์และส่งคนประกบนั้นก็ไม่จริง

วันนี้ (20 ธ.ค. 2554) เมื่อเวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา บริษัทแกรมมี่ จำกัด มหาชน โดย นายกริช ทอมมัส กรรมการบริหาร และ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจเพลง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) และกรรมการผู้จัดการ ค่ายเพลงลูกทุ่ง แกรมมี่โกลด์ เปิดโต๊ะแถลงข่าวโต้กลับร็อกเกอร์หนุ่ม "เสก โลโซ" หลังเปิดบ้านย่านวัชรพลชี้แจงถึงกรณีเสพยา ซึ่งนักร้องหนุ่มยืดอกยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง พร้อมแถลงไขถึงปัญหาภายในครอบครัวต่าง ๆ นานา ทั้งนี้ยังพาดพิงถึงค่ายเพลงต้นสังกัดด้วยว่าส่งคนมาตามประกบทุกฝีก้าวจนตนต้องจ้างการ์ดมาคุ้มกัน

ล่าสุด นายกริช ทอมมัส เปิดเผยถึงกรณีที่เกิดขึ้นนี้ว่า "ก็เป็นไปตามกติกาที่ตั้งไว้ก่อนหน้านี้ เราตั้งอยู่ในหลักของเมตตาธรรม ถ้าเราไม่มีหลักฐาน เจ้าตัวไม่ยืนยันเราก็ทำอะไรไม่ เมื่อคืนนี้เจ้าตัวออกมายืนยันแล้วก็เป็นไปตามมกติกาที่เราวางไว้คือยุติสัญญา จบ!! ไม่ใช่ศิลปินของค่ายแกรมมี่แล้ว เรื่องนี้คงไม่ต้องไปคุยกับทางนั้นเพราะมันเข้าข่ายอยู่แล้ว เราก็ว่าไปตามกฎกติกาที่มีอยู่ (ต้องโทรไปเคลียร์ไหม) ไม่ครับ ถ้าเขาต้องการคำปรึกษาเขาคงจะติดต่อเข้ามา คำปรึกษาเดียวก็คือให้ไปรักษาตัว"

ก่อนหน้านี้ทราบหรือไม่ว่าเสกเล่นยา "ก็เคยเตือนว่าให้เลิก อย่าไปยึดติดอะไรกับมัน ศิลปินไม่ต้องเสพยาหรอก เราเองก็ไม่ได้แน่ใจแค่สงสัยเฉยๆ ถามว่ายาเสพติดจำเป็นต่อศิลปินที่จะทำงานหรือเปล่า ผมเองก็เป็นอดีตศิลปิน อยู่วงการนี้มา 30 กว่าปี ไม่เห็นจำเป็นต้องใช้ยาเลย ถามว่าดื่มไหมก็ดื่ม สนุกสนานกับเพื่อนฝูง อย่างศิลปินรุ่นใหม่ พี่ตูน พี่ปั๊บ พอเวลาว่างก็ออกกำลังกายตลอด พี่เบิร์ดก็ไม่เห็นต้องใช้ยาเลย นอกจากยาสีฟัน"

ที่แกรมมี่บอกไม่ได้เจอกันเลย แต่เสกบอกว่ายังไปทานข้าวกับผู้บริหารอยู่นั้น กริชชี้แจงว่า "วันนั้นที่พวกๆเขาไปเนี่ยๆเพื่อจะตามมาคุยที่บริษัทเพราะเราคงไม่คุยงานกันนอกสถานที่ จะได้ร่วมมือกันแก้ไขหรือยังไงก็ว่ามา เมื่อเสกไม่เข้ามาและดำเนินการเองเราก็ไม่ว่าอะไร ก็เป็นสิทธิของเขาที่จะเลือกทำอย่างนั้น"

"เสกอยากให้ทางแกรมมี่ส่งคนมาเจรจาแบบพี่น้อง ผมว่าตามหลักแล้วเขาควรจะเข้ามาคุยที่ตึกนะ"

กรณีที่มีคนดักฟังโทรศัพท์และตามประกบนั้น กริชหัวเราะก่อนตอบว่า "คอนมอนเซ้นส์นะ เราไม่รู้ว่าจะทำไปเพื่ออะไร คงไม่มีใครทำอะไรอย่างนั้นมั้ง เราเป็นบริษัทค้าขายธุรกิจบันเทิงไม่ใช่องค์การสืบราชการลับนะ (ยังมีคนตามยิง) นั่นเป็นเรื่องที่เขาคิดมั้ง เราคงไม่ได้ทำ ไม่ว่าง (หัวเราะ)"

เสกขู่ว่าหากแกรมมี่แฉก็จะแฉกลับเหมือนกัน "ก็ยัง งงๆอยู่นะ แฉอะไร"

การที่นักร้องหนุ่มพูดถึงผู้ใหญ่หลายท่านแบบไม่เคารพ จะมีการฟ้องร้องหรือไม่นั้น "ไม่ครับ เราเห็นใจเขานะ เราไม่โกรธอะไรเลย รู้ว่าในสภาพอย่างนี้ ต้องเห็นใจและให้กำลังใจเขาในการปรับปรุงตัว คงไม่ทับถมหรือซ้ำเติมอะไร คงจะให้เขาดูแลตัวเองดีกว่า ถามว่ามีโอกาสกลับมาร่วมงานกันอีกไหม ไม่แน่นอนครับ ผมว่าถึงวันนั้นค่อยว่ากันดีกว่า คนเขาจะกลับมาหรือไม่ค่อยดูกันอีกที"

"คุณไพบูลย์ก็บอกว่าสงสารน้องมัน เขาเลือกไปอย่างนั้นก็อย่าไปซ้ำเติมชีวิตคนนึงโดนแค่นี้ก็หนักหนาแล้ว ให้เขามีสติขึ้นมาดีกว่า"

"ฟีดแบ็กหลังจากนักร้องหนุ่มออกมาแถลงข่าว เท่าที่ดูในเว็บก็เยอะนะ อ่านเองก็ได้นะ"

"ส่วนทางปปส.ที่ส่งหนังสือมาทางแกรมมี่เราก็แจ้งไปแล้ว ตอนนี้เราก็คงไม่ต้องแจ้งแล้วเพราะทางปปส.ก็ได้ข้อมูลเดียวกันมั้ง ก็ให้เขาดำเนินการจะเข้ามาช่วยเหลือเสกยังไงก็ว่าไป เป็นหน้าที่โดยตรงของเขาอยู่แล้ว ก็ว่าไปตามกฎกติกาของสังคม"

"จุดที่ทำให้แตกหัก ? สิ่งที่เราย้ำมาตลอดคือเสพหรือไม่เสพ ถ้ามีหลักฐานชัดเจน กติกาเราก็มี ตั้งบริษัทมาจะเข้า 29 ปีแล้ว เราก็มีกติกาเดียวตลอด เมื่อมีหลักฐานยืนยันว่าเสพก็เลิกสัญญา (ก่อนหน้านี้มีภาพอย่างเดียว ไม่ใช่หลักฐานที่สามารถยืนยันได้?) มันพูดลำบากเหมือนเราหยิบของมาถ่ายรูปเล่นกับเพื่อน เราจะบอกว่าเสพหรือไม่ล่ะ พอเจ้าตัวออกมาด้วยวาจาก็แสดงว่าเขายืนยันแล้ว"

กรณีที่เสกออกมาบอกว่าทำเงินให้แกรมมี่กว่าพันล้านบาทนั้น กริช ชี้แจงว่า "บริษัทเราอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ก่อนที่เสกจะอยู่นะครับ สามารถไปดูย้อนหลังได้ ถ้ารายได้เราขนาดนั้นเราคงรวยกว่านี้เยอะเลย"

จากบางกระแสที่บอกว่าเกิดจากการขัดผลประโยชน์กัน " ไม่มีเลย อย่างที่บอกบริษัทเราไม่เคยทวงบุญคุณใครเลย แต่มักจะโดนศิลปินทวง จริงๆแล้วเราทำงานร่วมกันมันไม่มีบุญคุณต่อกันหรอก ผลประโยชน์ก็จัดสรรไปตามพึงมีพึงได้ของแต่ละคนอยู่แล้ว เราคงไม่พูดเรื่องบุญคุณว่าใครมาทำให้แกรมมี่รวย มันพูดไม่จบหรอก"

พอนักร้องหนุ่มแถลงแล้วทางผู้บริหารประชุมเตรียมรับมือเลยหรือไม่ "สำหรับเราก็ไม่ได้เป็นใหญ่โตอะไรมาก แต่สำหรับเขาคงเรื่องใหญ่อยู่"

ฐานแฟนคลับที่ต่างจังหวัดของนักร้องมีเยอะ กลัวว่าจะกระืทบกับภาพลักษณ์ของแกรมมี่หรือไม่ "ก็ไม่เป็นไร เรายอมรับได้ ส่วนทัวร์คอนเสิร์ตก็ยกเลิกหมดแล้ว ส่งคืนเจ้าภาพให้คุยกันเองถ้าเจ้าภาพอยากจ้างก็ว่ากันไป (มูลค่าความเสียหายเท่าไหร่) หลายสิบล้าน แต่เป็นเงินของเสกหมดนะ"

จะมีมาตรฐานกับนักร้อง-ศิลปินในค่ายอีกหรือไม่ "ก็เตือนกันปกตินั่นแหละ ก็บอกว่านี่คือผล เสียดายนะถ้าชีวิตคนมาจบแค่ตรงนี้ ก็แล้วแต่คนถ้าจะเป็นแบบนี้เราก็เลือกที่จะทำตามกฎเหมือนกัน เท่าที่ดูนะศิลปินรุ่นใหม่ไม่น่าจะมีเรื่องแบบนี้แล้ว (การยกเลิกสัญญาคือบทลงโทษสูงสุด?) เราไม่ใช่ผู้พิพากษา ก็ทำตามข้อสัญญานั่นแหละ"

หลายคนมองว่าเสก โลโซเป็นนักร้องชื่อดังทำเงินให้แกรมมี่เยอะ ทำไมไม่ลงดาบแค่ 2 ปีอย่างที่ดาราบางคนโดน "ผมบอกว่าแล้วไงว่าไม่รู้ ถ้าเขารักษาตัวหาย พิสูจน์ทราบได้ จะกลับมาเมื่อไหร่ก็ได้ถ้าเราคิดว่ามีประโยชน์ซึ่งกันและกัน"

"ส่วนเรื่องงานเพลงที่ออกไปแล้วก็กำลังพิจารณาอยู่ว่าถ้าเก็บไว้ก็จะเก็บ ถ้าเก็บไม่ไหวก็คงต้องปล่อยไป เราก็จะหยุดโปรโมต แต่ก็ยังมีเพลงที่ทำค้างอยู่ชุดนึง ทำเสร็จแล้วทั้ง 12 เพลง ก็โยนทิ้งเลยแล้วกัน ความเสียหายหลายล้านอยู่ ไม่เป็นไรโยนทิ้งได้ ส่วนเรื่องลิขสิทธิ์เพลงก็เป็นไปตามข้อตกลงที่มีอยู่ เสกตกลงอะไรกับเราไว้เราก็ว่าไปตามข้อตกลงที่มีอยู่ บังเอิญเสกเป็นคนแต่งเพลงด้วย โปรดิวซ์เอง เรียบเรียง อัดเสียงเอง ก็เป็นสิทธิ์ของเขาที่จะเอาไปร้อง-แสดงได้ แต่สิทธิ์อื่นเราก็ยังดูแลอยู่ ถ้ามีคนเอาเพลงของเสกไปคัฟเวอร์เราก็ต้องส่งส่วนแบ่งไปให้ผู้แต่ง (เสกมีสัญญากับทางแกรมมี่กี่ปี) น่าจะเป็น 3 ปี เป็นการต่อครั้งที่เท่าไหร่ก็จำไม่ได้ครับ แต่เขาอยู่กับแกรมมี่มา 15-16 ปีแล้วนะ"

อยากฝากบอกอะไรกับนักร้องหรือไม่ "ก็ให้น้องพ้นสภาวะนี้เร็วๆแล้วกัน เอาใจช่วย"

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ แกรมมี่เลิกสัญญาลอยแพ เสก โลโซ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook