สื่อตั้งฉายา รบ.ทักษิณส่วนหน้า-นายกนกแก้ว

สื่อตั้งฉายา รบ.ทักษิณส่วนหน้า-นายกนกแก้ว

สื่อตั้งฉายา รบ.ทักษิณส่วนหน้า-นายกนกแก้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบฯ ตั้งฉายารัฐบาล "ทักษิณส่วนหน้า", ยิ่งลักษณ์  "นายกฯ นกแก้ว" ,เฉลิม "กุมารทอง คะนองศึก"

(26 ธ.ค.) สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล มีมติตั้งฉายารัฐบาล และรัฐมนตรีประจำปี 2554 ดังนี้

ฉายารัฐบาล คือ "ทักษิณส่วนหน้า" เพราะการบริหารงานของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่สามารถสลัดคราบว่า มีพี่ชายอย่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่เบื้องหลังได้

ฉายา น.ส.ยิ่งลักษณ์ คือ "นายกฯ นกแก้ว" เพราะเป็นผู้หญิงที่มีความสวยงามโดดเด่นคล้ายกับนกแก้ว แต่ไม่สามารถบินได้ด้วยตัวเอง ต้องมีพี่เลี้ยงประกบดูแลอย่างใกล้ชิด

ฉายา นายยุงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย คือ "ทักษิโด้ โชว์ห่วย" เพราะมีบุคลิกดีคล้ายผู้ชายใส่ทักซิโด้ แต่ว่าเมื่อถึงเวลาแสดงผลงานกลับสอบตกโชว์ห่วย

ฉายา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี คือ "กุมารทองคะนองศึก" เพราะลักษณะทั่วไปของกุมารทอง จะทำงานตามคำสั่งของผู้เลี้ยงเท่านั้น เช่นเดียวกับ ร.ต.อ.เฉลิม ที่ได้ทำงานตามคำสั่งของ พ.ต.ท.ทักษิณ

ฉายา พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี คือ "ประแจปากตาย" เพราะเป็นคนที่มีบุคลิกพูดน้อยท่าทางแข็งทื่อ ทำให้ไม่มีบทบาท แต่ความจริงเป็นตัวเดินเกม และคอยแก้ปัญหาให้กับรัฐบาล รวมถึงพรรคเพื่อไทย

ฉายา พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม คือ "อินทรีหลงป่า" เพราะพล.ต.อ.ประชา พื้นเพเป็นคนอีสาน และได้แสดงผลงานการปราบปรามสมัยเป็นตำรวจ อย่างโดดเด่น จนถูกขนานนามว่าเป็น "อินทรีอีสาน" แต่เมื่อเข้ามาเป็นรัฐมนตรีกลับได้รับงานที่ผิดฝาผิดตัว คืองานแก้ปัญหาน้ำท่วม

ฉายา นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ : "ปึ้ง เป้าเป๊ะ" เพราะ"ปึ้ง" เป็นชื่อเล่นของนายสุรพงษ์  และผลงานก็เข้าเป้าทุกประการเพื่อพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ว่าจะเป็นการขอวีซ่าเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น และอาศัยจังหวะชุลมุนช่วงน้ำท่วม ออกหนังสือเดินทางให้กับอดีตนายกฯ

ฉายา นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คือ"ผีเจาะปลอด" ด้วยบุคลิกของนายปลอดประสพ ที่เป็นคนพูดเก่ง แม้แต่เรื่องที่ไม่ให้พูด เปรียบเสมอ "ผีเจาะปาก" แต่สำหรับนายปลอดประสพ กลายเป็น "ผีเจาะปลอด" เพราะการพูดแต่ละครั้ง มักจะทำให้คนกลัวหรือตกใจ

ส่วนวาทะแห่งปีคือ "น้ำตาที่ไหลไม่ได้มาจากความอ่อนแอ ใครไม่โดนไม่รู้ มันเป็นอารมณ์ร่วม" คำสัมภาษณ์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในช่วงเวลาที่รัฐบาลกำลังเผชิญวิกฤติน้ำท่วมอย่างหนัก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook