ตรุษจีน-ตกงานดันแรงงานจีน กลับบ้านมากขึ้น

ตรุษจีน-ตกงานดันแรงงานจีน กลับบ้านมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
// //

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานเมื่อวันศุกร์(2ม.ค.)ว่าการเดินทางกลับบ้านครั้งมโหฬารของแรงงานในช่วงเทศกาลตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนซึ่งในปีนี้จะเริ่มขึ้นในวันที่26มกราคมเริ่มขึ้นแล้วโดยการหลั่งไหลกลับบ้านของฝูงชนจำนวนมหาศาลมักเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงก่อนตรุษจีนแต่ปีนี้คลื่นแรงงานอพยพเริ่มหลั่งไหลออกจากเมืองใหญ่กันแล้วเนื่องจากมีงานให้พวกเขาทำน้อยลงซึ่งเป็นผลจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจแรงงานอพยพชาวจีนหลายล้านคนต่างมุ่งหน้ากลับบ้านเกิดเพราะอนาคตการทำงานในเมืองใหญ่ไม่แน่นอน

สถานีรถไฟปักกิ่งเวสต์เรลเวย์คลาคล่ำไปด้วยผู้โดยสาร1.3แสนคนตั้งแต่วันพฤหัสบดี(1ม.ค.)สูงกว่าจำนวนผู้ใช้บริการเวลาปกติ3.8หมื่นคนรายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทางการด้วยว่าโครงการก่อสร้างใหญ่ๆในเมืองหลวงที่ลดลงบวกกับการที่วันหยุดตรุษจีนปีนี้เร็วขึ้นกว่าเดิมทำให้จำนวนนักเดินทางยิ่งเพิ่มขึ้นเร็วกว่ยหลักต่างๆในเมืองศูนย์กลางพาณิชย์อย่างนครเซี่ยงไฮ้พบว่ามีคนเข้าคิวยาวขึ้นเรื่อยๆทำให้ต้องมีการส่งกำลังตำรวจไปรักษาความสงบเรียบร้อย

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวซินหัวเคยรายงานคาดการณ์ตัวเลขนักเดินทางในช่วงตรุษจีนปีนี้ที่ได้ชื่อว่าเป็นวันหยุดที่สำคัญที่สุดว่ามีประมาณ2,300ล้านคนและคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการระบบรถไฟแห่งชาติ188ล้านคนและอีก24ล้านคนเดินทางโดยเครื่องบินระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งนับเป็นการอพยพประจำปีที่ใหญ่ที่สุดในโลกเป็นประจำทุกปี

คาดว่าผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกจะยิ่งกระตุ้นให้แรงงานกลับบ้านมากขึ้นในปีนี้แรงงานหลายล้านคนที่มาจากภูมิภาคชนบทและยากชนเพื่อไปใช้แรงงานตามเมืองใหญ่และโรงงานตามชายฝั่งล้วนมีบทบาทสำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนเมื่อไม่นานมานี้แต่ความต้องการสินค้าจีนในต่างประเทศที่ชะลอตัวลงทำให้โรงงานจำนวนมากปิดตัวลงนั้นคาดว่าจะทำให้แรงงานหลายล้านคนต้องตกงาน

การเดินทางกลับบ้านของวจีนเป็นสัญลักษณ์ของความโกลาหลทำให้ระบบขนส่งของจีนคลาคล่ำและล้นหลามไปด้วยฝูงชนเมื่อปีที่แล้วความโกลาหลเกิดขึ้นท่ามกลางอากาศที่หนาวจัดและพายุฤดูหนาวที่พัดกระหน่ำทั่วประเทศ

อาถรรพณ์นรกซานติก้า ที่ดินนี้มีตำนาน...เลือด!!!

จากที่ดินทำเลทองย่านเอกมัย เพียงชั่วข้ามคืนของวันแรกที่ย่างเข้าสู่ศักราชใหม่ปี 2552 กลับกลายเป็นสุสานของเหยื่อเพลิงนรก นำมาสู่การผูกโยงถึงความเชื่อของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับ สุสานซานติก้าผับ ด้วยความหวาดผวา และบอกเล่าถึงเรื่องราวอาถรรพณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงลางร้ายบอกเหตุที่อาจจะเป็นสาเหตุที่นำมาสู่โศกนาฏกรรมครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook