ผู้นำของจีนเสนอแลกเปลี่ยนทางทหารกับไต้หวัน

ผู้นำของจีนเสนอแลกเปลี่ยนทางทหารกับไต้หวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(31ธ.ค.) ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน ได้พูดถึงการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไต้หวัน ระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปีของส่งสาส์นจากจีนไปยังเพื่อนร่วมชาติในไต้หวัน ซึ่งเรียกร้องการรวมชาติโดยสันติวิธี ที่มีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศในวันนี้ โดยว่าสองฝ่ายสามารถเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อการแลกเปลี่ยนทางทหารในด้านต่างๆ รวมถึงการจัดตั้งกลไกการรักษาความมั่นคงเพื่อเพิ่มความไว้วางใจซึ่งกันและกัน

ผู้นำจีนกล่าวว่า ความร่วมมือนี้จะช่วยให้สถานการณ์บริเวณช่องแคบไต้หวันดีขึ้นและลดความหวั่นวิตกด้านการทหารและความมั่นคงของฝ่ายได้

// //

ไต้หวันแยกจากจีนหลังสิ้นสุดสงครามกลางเมืองเมื่อปี 2492 แต่จีนยังคงมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนและยังมุ่งมั่นที่จะให้ไต้หวันกลับมาเป็นส่วนหนึ่งของจีน แม้จะต้องใช้กำลังหากจำเป็น

ความสัมพันธ์ของสองฝ่ายพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ หลังนายหม่า อิงจิ่ว นักการเมืองจากพรรคก๊กมินตั๋งของไต้หวัน ซึ่งสนับสนุนความสัมพันธ์กับจีน ชนะการเลือกตั้งและได้ก้าวขึ้นนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ช่วงต้นเดือนธันวาคม สองฝ่ายได้เปิดเส้นทางการติดต่อโดยตรงทั้งทางอากาศ ทางทะเล และทางไปรษณีย์ระหว่างกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่แยกจากกันเมื่อเกือบ 60 ปีก่อน หลังจากนั้นเพียง 1 สัปดาห์ ไต้หวันได้รับแพนด้า 2 ตัวเป็นของขวัญจากจีน ซึ่งสะท้อนถึงความสัมพันธ์อย่างอบอุ่นของอดีตคู่อริที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วมาก

อาถรรพณ์นรกซานติก้า ที่ดินนี้มีตำนาน...เลือด!!!

จากที่ดินทำเลทองย่านเอกมัย เพียงชั่วข้ามคืนของวันแรกที่ย่างเข้าสู่ศักราชใหม่ปี 2552 กลับกลายเป็นสุสานของเหยื่อเพลิงนรก นำมาสู่การผูกโยงถึงความเชื่อของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับ สุสานซานติก้าผับ ด้วยความหวาดผวา และบอกเล่าถึงเรื่องราวอาถรรพณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงลางร้ายบอกเหตุที่อาจจะเป็นสาเหตุที่นำมาสู่โศกนาฏกรรมครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook