ดีเอสไอไล่บี้ สอบเชิงลึก คดีเอสอีซีซี

ดีเอสไอไล่บี้ สอบเชิงลึก คดีเอสอีซีซี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แหล่งข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบความผิดของบริษัทเอส.อี.ซี.ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (เอสอีซีซี) ว่า สัปดาห์ที่ผ่านสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตลาดหลักทรัพย์ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีการหารือร่วมกันเพื่อติดตามความคืบหน้าของคดีเอสอีซีซี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ดีเอสไอขอให้ตลาดหลักทรัพย์ส่งข้อมูลสารสนเทศย้อนหลัง 1 ปีไปให้ เพื่อนำข้อมูลไปประกอบการตรวจสอบในเชิงลึก

การตรวจสอบข้อมูลการซื้อขายหุ้นย้อนหลังนั้น เป็นประเด็นที่จะต้องติดตามในช่วงต่อว่า หลังจากที่ดีเอสไอได้ข้อมูลเบื้องต้นจากตลาดหลักทรัพย์ไปแล้ว จะสามารถนำไปเชื่อมโยงกับพฤติกรรมการซื้อขายหุ้นได้หรือไม่ แต่กระบวนการดำเนินการนั้นจะเป็นหน้าที่ของตลาดหลักทรัพย์ที่จะส่งผ่านข้อมูลไปยังสำนักงาน ก.ล.ต. แตกต่างจากกรณีที่ดีเอสไอขอข้อมูลการเปิดเผยสารสนเทศย้อนหลัง 1 ปี

// //

แหล่งข่าวรายเดิมกล่าวอีกว่า ประเด็นการตรวจสอบความผิดของเอสอีซีซี มีหลายประเด็นทั้ง ความเสียหายในการซื้อขายหุ้น และการรายงานสถานะบริษัทอันเป็นเท็จ การปลอมแปลงเอกสาร และการไซฟ่อนเงิน การตกแต่งบัญชี ซึ่งทุกประเด็นอยู่ในระหว่างการตรวจสอบในเชิงลึกก่อนที่จะมีการกล่าวโทษ

ด้านนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต.กล่าวว่า กรณีความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการทุจริตของผู้บริหารเอสอีซีซี ทำให้ ก.ล.ต.มีแนวคิดที่จะเพิ่มบทบาทของกรรมการอิสระในการมีหน้าที่รับผิดชอบในการตรวจสอบ เพื่อระงับธุรกรรมต่างๆ ที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อบริษัท จากปัจจุบันการตรวจสอบการทำธุรกรรมของบริษัทต่างๆ จะต้องมีการกลั่นกรองมาจากตัวบริษัท โดยมีกรรมการอิสระและผู้ตรวจบัญชีเป็นผู้ที่ตรวจสอบก่อนที่จะมีการกลั่นกรองจากสำนักงาน ก.ล.ต.

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook