กลาโหมบินลาว ถกชายแดนเขมรเดือนหน้า

กลาโหมบินลาว ถกชายแดนเขมรเดือนหน้า

กลาโหมบินลาว ถกชายแดนเขมรเดือนหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเยือนประเทศลาว ว่า จะมีการหารือเกี่ยวกับการลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยบริเวณลุ่มแม่น้ำโขง และอาจมีการพิจารณาร่วมกับระหว่างไทย-ลาว ในการเปิดพื้นที่สามเหลี่ยมมรกต เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในอนาคตด้วย ส่วนความคืบหน้าการเจรจาพื้นที่ชายแดนไทย - กัมพูชา นั้น ขณะนี้ กองทัพไทยได้ทำหนังสือพร้อมข้อมูลรายละเอียดส่งให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว โดยการตั้งคณะทำงานร่วม 2 ฝ่าย ไทย-กัมพูชา (Joint Working Group : JWG) มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาประมาณ 19 คน โดยรอให้นายกรัฐมนตรี ลงนามในหนังสือดังกล่าว คาดว่าจะได้รับอนุมัติในการประชุมคณะรัฐมนตรี ภายในวันอังคารที่ 10 มกราคม นี้ และในเดือนกุมภาพันธ์ นายกรัฐมนตรีจะมีการเดินทางไปประเทศกัมพูชา ในการนี้จะให้ นายกรัฐมนตรี ไปชี้จุดที่บริเวณผามออิแดง ว่าเป็นของไทย ซึ่งหากประชาชนยังเกิดความสับสน ก็จะให้แม่ทัพภาคที่ 2 พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร เป็นผู้อธิบายรายละเอียดให้ประชาชนเข้าใจเอง

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า มีความคิดเห็นตรงกันกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่สนับสนุนให้มีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ชุดที่ 3 (สสร.3) ขึ้นมา เพื่อยกร่างและแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ทั้งนี้ต้องฟังความคิดเห็นของประชาชนด้วย ขณะไม่กังวลว่าจะเกิดความขัดแย้งรอบใหม่ของคนกลุ่มสีเสื้อต่างๆ เนื่องจากยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ ในช่วงนี้

ส่วนสถานการณ์อุทกภัยในภาคใต้ ขณะนี้ กองทัพได้สนับสนุนกำลังไปยังกองทัพภาคที่ 4 อย่างเต็มที่ แต่หากกำลังพลมีไม่เพียงพอ ก็จะมีการเสริมกำลังจากกองทัพภาคที่ 1 - 3 ลงไปสมทบ เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน โดยในขณะนี้ ทางกระทรวงกลาโหม ได้ขอเบิกจ่ายงบเร่งด่วนลงพื้นที่ภายใน 7 วัน โดยหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น ก็จะมีการเบิกจ่ายงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือประชาชนเร็วที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook