ควิกซิลเวอร์ และ ร็อกซี่ ชวนหนุ่มสาวรุ่นใหม่หัวใจรักการออกแบบพิสูจน์ความสามารถ

ควิกซิลเวอร์ และ ร็อกซี่ ชวนหนุ่มสาวรุ่นใหม่หัวใจรักการออกแบบพิสูจน์ความสามารถ

ควิกซิลเวอร์ และ ร็อกซี่ ชวนหนุ่มสาวรุ่นใหม่หัวใจรักการออกแบบพิสูจน์ความสามารถ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ควิกซิลเวอร์ และ ร็อกซี่ ชวนหนุ่มสาวรุ่นใหม่หัวใจรักการออกแบบพิสูจน์ความสามารถ ปล่อยไอเดียเด็ดในโครงการ Quiksiver & Roxy Design Competition 2012 เส้นทางผลงานไปสู่ช็อปควิกซิลเวอร์ บุกตลาดแฟชั่น Southeast Asia

หลังจากทำความฝันของดีไซเนอร์เลือดใหม่ให้กลายเป็นจริง ในการออกแบบผลงานภายใต้แบรนด์ดังมาแล้ว บริษัท คิวเอส  รีเทล (ประเทศไทย) ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ควิกซิลเวอร์(Quiksilver) ร็อกซี่ (Roxy) และ ดีซี (DC) ในประเทศไทย กำลังทำความฝันของ “ว่าที่” ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ให้กลายเป็นจริงอีกครั้งในโครงการ Quiksiver & Roxy Design Competition 2012  การประกวดออกแบบลายเสื้อยืดของ 2 แบรนด์ดังจากประเทศออสเตรเลีย โดยได้จัดงานแถลงข่าวเกี่ยวกับการแข่งขันประจำปีนี้ ไปเมื่อวันก่อน ณ ชั้น 1 โซนอีเดน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยมี

สุรเชษฐ มุ้งทอง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท คิวเอส  รีเทล (ประเทศไทย) เผยถึงแนวคิดในการจัดงานว่าเกิดจากความต้องการมีส่วนในการช่วยสนับสนุนเด็กไทยในเรื่องการออกแบบ รวมทั้งช่วยกระตุ้นวงการดีไซน์ของเมืองไทยให้ตื่นตัว พร้อมที่จะสร้างผลงานไปสู้กับตลาดแฟชั่นระดับโลก เพราะเด็กไทยก็มีไอเดียเด็ดๆ และ ความสามารถในเรื่องการออกแบบ ไม่แพ้ดีไซเนอร์ชาติไหนในโลกอยู่แล้ว

“โครงการ Quiksiver & Roxy Design Competition 2012 เราจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 แล้ว หลังจากที่เราจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2010 มีผู้ให้ความสนใจส่งผลงานเข้ามาประกวดเป็นพันชิ้น ผลงานของผู้ชนะมีการนำไปผลิตจริงและจำหน่ายได้อย่างรวดเร็ว แล้วไม่ได้ขายแค่ช็อปเดียวแต่วางขายทั่วประเทศ เป็นความภูมิใจของคนออกแบบที่มากกว่าได้รางวัลอีก จากนั้นเราคิดต่อไปว่า การแข่งขันครั้งใหม่ จะมีความพิเศษยิ่งขึ้นคือ ผู้แข่งขันที่ชนะเลิศ ผลงานของเขาเราจะไม่เพียงนำไปผลิตขายแค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่จะขายในประเทศโซน Southeast Asia ด้วย

“ปีนี้เราเปิดโอกาสให้กับทุกคนได้เข้าร่วมแข่งขัน โดยไม่จำกัดอายุ ขอให้มีความคิดสร้างสรรค์ มีมุมมองในการออกแบบ โดยแบ่งเป็นประเภทของ ควิกซิลเวอร์ และ ร็อกซี่ อย่างละแบบ ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศทั้งของ    2 ประเภท จะได้รับทุนไปทัศนศึกษาหลักสูตร Creative Enterprise ที่ Central Queensland University Sydney ประเทศออสเตรเลีย เป็นเวลา 15 วัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพราะรางวัลของเรารวมทั้งค่าเครื่องบิน ที่พัก และค่าอาหาร” สุรเชษฐ กล่าว

นอกจากนี้ ผู้ที่ได้รางวัลรองอันดับ 1 จะได้รับทุนเรียนภาษาที่ General English ที่ Imagine Education ที่ Gold Coast ประเทศออสเตรเลีย 7 วัน พร้อมตั๋วเครื่องบินไป-กลับ และที่พัก ส่วนรางวัล Popular Vote จะได้รับ Gift Voucher มูลค่า 10,000 บาท และผู้ร่วมโหวต ลุ้นรับ Gift Voucher 2,000 บาท โดยผลงานที่ได้รับรางวัล จะนำไปผลิตเป็นผลงานจริงบนเสื้อของ ควิกซิลเวอร์ และ ร็อกซี่ (Limited Edition) เพื่อวางจำหน่ายในแถบเอเชีย 

โครงการ Quiksiver & Roxy Design Competition 2012 ที่จัดขึ้นในประเทศไทย เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการแข่งขันเท่านั้น เนื่องจากโครงการดังกล่าวยังมีในจัดขึ้นประเทศ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ด้วย โดยผู้ชนะของแต่ละประเทศจะเข้ามาทำการ เวิร์คช็อป (Workshop) กันอีกครั้ง เพื่อชิงตำแหน่งสุดยอดผู้ออกแบบของเวทีแห่งนี้  

และผู้ที่จะมาพิสูจน์ฝีมือว่า ใครเหมาะสมกับการเป็นเจ้าของรางวัลสูงสุดบนเวทีในปีนี้ คือ คณะกรรมการ ซึ่งมีหลายคนหลายแนวคิด ทำให้ผลการตัดสินมีความหลากหลายน่าสนใจยิ่งขึ้น ได้แก่ สุรเชษฐ มุ้งทอง เป็นกรรมการที่ดูในส่วนของมุมมองของแบรนด์เสื้อผ้า ว่าสินค้าที่ออกแบบมานั้นสามารถผลิตขายจริงได้แค่ไหน,โอ๋ ฟูตอง-หทัยรัตน์ เจริญชัยชนะ นักร้องสาวสุดแนว และ รักกิจ ควรหาเวช กราฟฟิคดีไซเนอร์ มือรางวัลระดับนานาชาติ จะตัดสินในมุมมองของศิลปิน ด้านความคิดสร้างสรรค์ และความเป็นศิลปะ, ไชยยง รัตนอังกูร บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร Wallpaper จะเข้ามาดูในส่วนของเทรนด์กราฟฟิค โลก กระแสของงานดีไซน์ที่เป็นที่นิยม และ อดิศักดิ์ โรจน์ศิริพันธ์ ดีไซเนอร์ชื่อดัง จะให้คะแนนในส่วนของเทรนด์แฟชั่น ว่าอิน หรือ เอาท์แค่ไหน

ภายในงานแถลงข่าวนั้น มีการจัดบริเวณเพื่อให้ 2 ศิลปินมืออาชีพ คือ โอ๋ ฟูตอง และ รักกิจ ได้ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ผลงานให้ชมกันสดๆ ซึ่งเป็นภาพที่ทั้งคู่ได้ออกแบบไว้ใน โครงการ “ควิกซิลเวอร์ แอนด์ ร็อกซี่ อาร์ต เฮ้าส์” (Quiksilver & Roxy Art House) ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้ และเป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อช่วยในการประชาสัมพันธ์โครงการ Quiksilver & Roxy Design Competition 2012 อีกทางหนึ่ง นอกจากสร้างสรรค์งานศิลปะให้ชมแล้ว ยังได้ขึ้นเวทีร่วมแนะนำเกี่ยวกับการแข่งขันในฐานะกรรมการ และวิทยากร ที่ต้องออกไปโรดโชว์ ตามมหาวิทยาลัย โดยมีนักแสดงหนุ่มเสน่ห์แรง บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ ซึ่งเป็นนักออกแบบรับเชิญอีกคนหนึ่งของ ควิกซิลเวอร์ แอนด์ ร็อกซี่ อาร์ต เฮ้าส์ มาร่วมพูดคุยด้วย

รักกิจ กล่าวถึง เกณฑ์การตัดสินที่ใช้พิจารณาผลงานของผู้เข้าแข่งขันว่า จะเน้นที่องค์ประกอบหลักๆ 3 อย่าง คือ ความสดใหม่ของไอเดีย หรือการดีไซน์ ซึ่งมีน้ำหนัก 40% ต่อมาคือ เรื่องความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำงานว่ามีความแปลกใหม่แค่ไหน มีคะแนน 40% และสุดท้ายคือ ผลงานที่ออกแบบมานั้นสามารถนำไปผลิตได้จริงหรือไม่ รวม 20% หากใครสามารถสร้างสรรค์ออกมาได้ครบทุกอย่าง เตรียมลุ้นรางวัลใหญ่ได้เลย 

“ในการทำงานศิลปะ หรือการออกแบบลายเสื้อนั้น น้องๆ ที่ชอบออกแบบอาจลองไปค้นงานศิลปะเก่าๆ เพื่อศึกษาไอเดียดูบ้างก็ได้ เช่น งานบลูสกรีน งานเทคนิคภาพพิมพ์ แล้วนำมาประยุกต์กับการออกแบบลายเส้นที่เป็นแนวคิดในสไตล์ของเรา สำหรับในความคิดของผมเอง การที่เราจะออกแบบเสื้อผ้า คงต้องลองดูกับตัวเองก่อนว่าเมื่อทำออกมาแล้วเรารู้สึกอยากใส่เองด้วยหรือไม่ ถ้าเราชอบและกล้าที่จะใส่ ก็น่าที่จะทำให้คนอื่นสนใจผลงานของเราได้เช่นกันครับ” 

ในส่วนของ โอ๋ หทัยรัตน์ กล่าวถึงการไปโรดโชว์เกี่ยวกับโครงการนี้ ตามมหาวิทยาลัยทั้ง 10 แห่งทั่วกรุงเทพว่า จะเน้นในเรื่องการร่วมพูดคุย และเล่าประสบการณ์ตรงให้น้องๆ ได้ฟัง อาจมีการทำ เวิร์คช็อป บ้างเล็กๆ น้อยๆ นอกจากนี้ยังมีการสอนเกี่ยวกับเรื่องการดีไซน์ หรือสอนทักษะตามความถนัดของวิทยากรแต่ละคน 

“ใครถนัดแนวไหนก็สอนแบบนั้น อย่าง รักกิจ ถนัดเรื่องกราฟิคดีไซน์ ก็รับหน้าที่ตรงนี้ไป ส่วนโอ๋ ถนัดเรื่องการใช้สี ก็จะสอนน้องๆ เกี่ยวกับเรื่องเทคนิคการใช้สีต่างๆ ถ้าให้พูดแบบตรงๆ คือ อย่างการออกแบบเสื้อ ไม่ใช่แค่ออกแบบอะไรก็ได้แล้วแปะลงไปบนเสื้อ แต่สิ่งแรกที่ต้องคิดเลย คือ คอนเซ็ปต์ งานทุกอย่างย่อมมีคอนเซ็ปต์ จากนั้นมาคิดว่าจะสื่อสารอย่างไรให้คนเข้าใจ เสื้อยืดมีเชพของมันอยู่แล้ว เราต้องนำเชพนั้นมาทำงานร่วมกับลายเสื้อของเราให้ได้อย่างเหมาะสม

 โอ๋ คิดว่าการที่เราจะประกวดงานอะไรสักอย่าง ไม่จำเป็นต้องได้รางวัลก็ได้ เพราะรางวัลที่ยิ่งใหญ่จริงๆ คือ การได้ลงมือทำเองจนเสร็จสมบูรณ์ อันนี้ถือเป็นประสบการณ์ตรงของโอ๋เหมือนกัน มันคือการฝึกฝนตัวเอง ที่รางวัลไหนๆ ก็ให้ไม่ได้ พอเรียนจบไปแล้ว ในอนาคต การทำงานของเราจะง่ายขึ้น” ศิลปินสาวมาดเท่ กล่าว

ทางด้าน พระเอกหนุ่มเครางาม บอย – ปกรณ์ ที่งานนี้มาในฐานะศิลปินรับเชิญ ได้พูดถึงผลงานการออกแบบเสื้อยืดในโครงการ ควิกซิลเวอร์ แอนด์ ร็อกซี่ อาร์ต เฮ้าส์ ที่มีแนวคิดเป็นรูปขวานลายธงชาติไทย และมีเด็กๆ ช่วยกันประคองตรงด้ามขวานทองในแผนที่ประเทศไทยเอาไว้ ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นแนวคิดอันเกิดมาจากแรงบันดาลใจ ที่เขาได้มีโอกาสเป็นผู้ดูแลค่าอาหารกลางวันให้กับน้องๆ ในโครงการศุภนิมิตร ทำให้รู้สึกว่าเด็กเหล่านี้ก็เหมือนเด็กทั่วๆไป ที่มีความฉลาด มีความสามารถ เพียงแต่ขาดโอกาส   ซึ่งหากเด็กได้รับการส่งเสริมที่ดี ก็สามารถเป็นอีกหนึ่งพลังที่จะก้าวมาเป็นอนาคต และเป็นแรงผลักดันให้ประเทศชาติต่อไป 

“ผมเองก็ไม่มีความสามารถในเรื่องการออกแบบดีไซน์มากมายนัก แต่เมื่อได้รับโอกาสให้เข้าร่วมโครงการนี้ ผมก็อยากลองทำดูบ้าง เช่นเดียวกับ โครงการออกแบบ Quiksiver & Roxy Design ในปีนี้ที่เปิดกว้างให้ทุกคนสามารถเข้าร่วมแข่งขันได้ ผมจึงอยากเชิญชวนให้คนที่มีความคิดและความฝันลองส่งผลงานเข้ามากันเยอะๆ ไม่จำเป็นต้องได้รางวัลก็ได้ ขอเพียงแค่ได้สร้างผลงานของเราออกมา ที่ทำด้วยความตั้งใจและใส่ใจของเราจริงๆ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว” หนุ่มฮ็อต กล่าว   

     ได้ฟังคำแนะนำดีๆ จากคณะกรรมการกันไปแล้ว จากนั้นเวทีได้ถูกเปลี่ยนให้เป็นรันเวย์ต้อนรับแฟชั่นโชว์ เท่ๆ สวยๆ ของแบรนด์ควิกซิลเวอร์ และ ร็อกซี่  มีทั้งแนวสปอร์ต ชุดลำลอง ชุดท่องเที่ยวแบบสบายๆ ลุยๆ โดยมี บอย – ปกรณ์, หยาดทิพย์ ราชปาล และ แจ็ค เอเอฟ4-เมธัส ตรีรัตนวารีสิน มาร่วมเติมสีสันบนเวทีพร้อมนางแบบนายแบบมืออาชีพด้วย และช่วงสุดท้ายเป็นหน้าที่ของศิลปินวง สล็อต แมชชีน ที่มาส่งแขกกลับบ้านด้วยเพลงสนุกสุดมันแบบเต็มสูบ เรียกเสียงกรี๊ดจากแฟนเพลงตั้งแต่เพลงแรกจนจบเพลงสุดท้ายกันเลย  

สำหรับผู้ที่สนใจสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน ในปีนี้จะแบ่งออกเป็น 2  ประเภท คือ ควิกซิลเวอร์ และ ร็อกซี่ ซึ่งช่องทางการรับใบสมัคร สามารถติดต่อได้ที่ ร้าน Quiksilver & Roxy Concept Stores ทุกสาขา, เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ Central Court  ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ หรือ ดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.quiksilverroxydesign.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ส่วนการส่งผลงาน ทำได้ 2 รูปแบบ คือ อัพโหลดผลงานผ่าน www.quiksilverroxydesign.com หรือ ส่งงานผ่านในรูปแบบ Presentation Board ขนาด A2 มาที่ร้าน Quiksilver & Roxy Concept Stores ทุกสาขา และที่  นิตยสาร Wallpaper* เลขที่ 194 ซอยปรีดีพนมยงค์ 46 (ซอยจิตรวารี) ถนนสุขุมวิท 71 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110 เปิดรับผลงานแล้ววันนี้  – 5 มีนาคม 2555

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ควิกซิลเวอร์ และ ร็อกซี่ ชวนหนุ่มสาวรุ่นใหม่หัวใจรักการออกแบบพิสูจน์ความสามารถ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook