กนง.หั่นดอกเบี้ย 0.75% เหลือ 2% หวังกระตุ้นบริโภคเพิ่ม-ฟื้นเศรษฐกิจ ส่งสัญญาณแบงก์ลดดบ.ฝาก-กู้

กนง.หั่นดอกเบี้ย 0.75% เหลือ 2% หวังกระตุ้นบริโภคเพิ่ม-ฟื้นเศรษฐกิจ ส่งสัญญาณแบงก์ลดดบ.ฝาก-กู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กนง.มีมติลดดอกเบี้ยร้อยละ0.75เหลือ2เปอร์เซ็นต์มากกว่าคาดการณ์ หวังกระตุ้นบริโภคเพิ่ม-ลงทุนในประเทศ ฟื้นเศรษฐกิจ

นางสาวดวงมณี วงศ์ประทีป ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันนี้ (14 ม.ค.) มีมติให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยตลาดซื้อคืนพันธบัตรระยะ 1 วันลง 0.75% มาที่ 2.0% ซึ่งเป็นอัตราการปรับลดลงมากกว่าที่ตลาดมีการคาดการณ์ไว้ในระดับ 0.50%

ทั้งนี้ กนง. คาดว่าอัตราเงินเฟ้อในช่วง 8 ไตรมาสหน้ามีโอกาสติดลบจากผลกระทบภาวะวิกฤติเศรษฐกิจโลก และราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง

ภาวะวิกฤติทางการเงินของโลกส่งผลให้เศรษฐกิจประเทศอุตสาหกรรมชะลอตัวรุนแรงและกระทบต่อการส่งออกของประเทศในภูมิภาคอย่างชัดเจน รวมถึงการส่งออกของไทยที่เริ่มหดตัว นอกจากนี้อุปสงค์ภาคเอกชนยังอยู่ในแนวโน้มชะลอตัวทั้งการบริโภคและการลงทุน ส่วนหนึ่งจากความเชื่อมั่นที่เปราะบาง

อย่างไรก็ตาม ภาวะการเมืองในประเทศที่มีเสถียรภาพมากขึ้นน่าจะเอื้อให้ภาครัฐสามารถดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในระยะต่อไป

อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องอันเป็นผลจากราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดลงมากในภาวะที่เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในประเทศอ่อนแอลง คณะกรรมการฯ เห็นว่านโยบายการเงินสามารถผ่อนคลายเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระหว่างที่ความเสี่ยงต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจมีมากจากปัจจัยทั้งภายในและภายนอกประเทศ และแรงกระตุ้นจากภาคการคลังอาจใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง จึงมีมติให้ลดดอกเบี้ยในวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook