โบรกเกอร์ชี้ งบกระตุ้นศก.ทำถูกจุด ฟื้นปท.ได้เร็ว

โบรกเกอร์ชี้ งบกระตุ้นศก.ทำถูกจุด ฟื้นปท.ได้เร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 14 มกราคม บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ รายงานว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่ครม. มีมติอนุมัติงบประมาณกลางปี 52 กว่า 1.15 แสนล้านบาท ล้วนแต่เป็นเรื่องประชานิยม ทั้งเรียนฟรี 15 ปี ช่วยค่าครองชีพบุคลากรภาครัฐ เบี้ยยังชีพคนชรา เงินกู้ช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยว เพิ่มศักยภาพผู้ว่างงาน เป็นต้น ซึ่งโครงการต่างๆ จะเน้นไปทีการอัดฉีดเงินโดยตรงเข้ากระเป๋าของประชาชน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย ประเด็นที่ต้องจับตามองต่อไปคือการเบิกจ่าย และระยะเวลาในการอัดฉีดเงินว่าจะรวดเร็วเพียงใดเพราะโครงการส่วนใหญ่เป็นโครงการที่เน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น ซึ่งหากสามารถทำได้รวดเร็วและแก้ปัญหาได้ถูกจุด ก็อาจจะทำให้เศรษฐกิจอาจจะฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่คาดไว้

สถาบันวิจัยนครหลวงไทย รายงานว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งรัฐบาลแถลงวานนี้ กลุ่มผู้บริโภคเป็นผู้ที่รับประโยชน์โดยส่วนใหญ่ (ประมาณ 85% ของวงเงินทั้งหมด) ซึ่งประเมินว่าการช่วยเหลือของรัฐจะส่งผลในระยะสั้นต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจเท่านั้น ทำให้เชื่อว่าในระดับต่อไปรัฐบาลจะมีเป้าหมายเข้าไปช่วยเหลือภาคธุรกิจ และ การลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งจะส่งผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจระยะยาว โดยงบกลางปี 2552 ที่ออกมา 1.15 แสนล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนมากกว่าการช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ประสบปัญหา ซึ่งสถาบันคาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ตั้งแต่ไตรมาส 2 ของปี หลังเบิกจ่ายงบประมาณดังกล่าวแล้ว โดยประเมินในเบื้องต้นว่า กลุ่มค้าปลีก จะเป็นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากมาตรการของรัฐบาลมากที่สุด เนื่องจากภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนลดลง

ด้านบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ โกลเบล็ก รายงานว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านงบร 1.15 แสนล้าน (ที่มุ่งเน้นกระตุ้นด้านDemand Side) คาดว่าจะส่งผลได้ภายใน 2-3 เดือน รอเสนอต่อสภาผู้แทนอนุมัติอีกครั้ง 28 มกราคมนี้ การประชุม กนง. วันนี้คาดว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลงอีก ส่งผลดีต่อตลาดหุ้นระยะสั้นๆ ทำให้มีโอกาสที่จะเกิดการกลับตัวที่แนวรับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook