ผู้ผลิตร่วมงานแสดงรถยนต์ที่สหรัฐฯท่ามกลางวิตกอนาคต

ผู้ผลิตร่วมงานแสดงรถยนต์ที่สหรัฐฯท่ามกลางวิตกอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(13ม.ค.) บรรดาผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ๆของโลกทำหน้าชื่นตาบาน ระหว่างการนำเสนอรถยนต์รุ่นใหม่ของแต่ละค่ายในงานแสดงรถยนต์นานาชาติอเมริกาเหนือ ( The North American International Auto show) ที่เมืองดีทรอยส์ รัฐมิชิแกนของสหรัฐฯ ซึ่งจะมีขึ้นระหว่าง 17 -25 มกราคม และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงาน 700,000 คน

มีรถยนต์รุ่นใหม่ๆมาแสดงในงานมากถึง 58 รุ่น ซึ่งรวมทั้งการเปิดตัวทั่วโลกของ 44 รุ่น ค่ายรถต่างๆพยายามดึงความสนใจจากสื่อมวลชนเกือบ 7,000 คนจาก 60 ประเทศทั่วโลก ในงานรอบสื่อมวลชนเมื่อวันอังคาร โดยรถยนต์ที่นำออกเปิดตัวต่างเน้นรถไฮบรีดและรถขนาดเล็กที่จะเข้าตีตลาดสหรัฐฯในเร็วๆนี้ กับต้นแบบของรถยนต์ไฟฟ้าที่คาดว่าจะเปิดตัวได้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ขณะที่ BYD Auto บริษัทรถยนต์จีนที่เป็นรายแรกที่เปิดตัวรถ ปลั๊ค อิน ไฮบรีดในตลาดรถเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จะเป็นบริษัทแรกของจีนที่จะนำรถยนต์เข้าสู่ตลาดที่มีการแข่งขันสูงในสหรัฐฯ

// //

การจัดงานนี้มีขึ้นท่ามกลางการล่มสลายของยอดขายรถยนต์ที่อาจนำไปสู่การหายหน้าไปของรถยนต์ดังหลายยี่ห้อ เพราะปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ, สินเชื่อตึงตัว และเศรษฐกิจถดถอยที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้ยอดขายในสหรัฐฯเมื่อปีที่แล้วตกลงร้อยละ 18 ไปอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับจากปี 2535 และคาดว่าปัญหาจะยิ่งเลวร้ายลงอีกในปีนี้ ปัญหายังได้ลุกลามไปถึงยุโรปเอเชีย และส่วนอื่นๆของทวีปอเมริกาด้วยแล้ว

ทั้งบริษัท จีเอ็ม และฟอร์ด ต่างกำลังไม่แน่ใจเรื่องอนาคตของรถยี่ห้อสวีเดนของตน คือซาปกับวอลโว่(Saab and Volvo) ซึ่งอยู่ในระหว่างการพิจารณาทบทวนเรื่องศักยภาพในการขายและกำลังรอแพกเกจกอบกู้ไม่ให้ล้มละลายจากธนาคารเพื่อการลงทุนยุโรป แต่ที่กดดันยิ่งกว่าคืออนาคตของสามบริษัทรถยนต์ยักษใหญ่ในเมืองดีทรอยส์ของสหรัฐฯ เอง บริษัทที่เสี่ยงสุดคือไครสเลอร์ที่เมื่อปีที่แล้ว ยอดขายตกลงร้อยละ 30

ทั้ง จีเอ็มและไครสเลอร์ซึ่งได้เงินกู้ฉุกเฉินมาจากรัฐบาลสหรัฐฯเมื่อต้นเดือน จะต้องเสนอแผนการที่เป็นไปได้ต่อกระทรวงการคลังภายใน 17 กุมภาพันธ์ และต่างคาดหวังจะได้เงินช่วยรอบสองจากรัฐบาล ขณะที่ฟอร์ดซึ่งในตอนแรกได้ขอเงินกู้จากรัฐบาลก่อนจะเปลี่ยนใจ ยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ว่ายังไม่มีปัญหาทางการเงิน ก่อนจะยอมรับเมื่อวันจันทร์ว่าอาจต้องขอเงินกู้จากรัฐบาลหากยอดขายในสหรัฐฯตกฮวบลงอีก

คำมั่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องคุ้มครองสื่อให้ปลอดจากอำนาจรัฐ-อำนาจทุน

สำหรับข่าวโทรทัศน์วันนี้ที่มีการคุยข่าวไปเรื่อยๆ เป็นอันตราย แม้ข้อดีคนจะได้มีความเพลิดเพลิน แต่อันตรายของการคุยข่าวคือการชี้นำ เพราะไม่เหมือนกับการอ่านข่าวหรือประกาศข่าวอย่างที่เราเห็นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook