ไอซีที เตือนเล่น Simsimi โพสต์ชื่อบุคลล มีความผิดอาญา
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/219/1095673/7.jpgไอซีที เตือนเล่น Simsimi โพสต์ชื่อบุคลล มีความผิดอาญา

    ไอซีที เตือนเล่น Simsimi โพสต์ชื่อบุคลล มีความผิดอาญา

    2012-02-03T15:09:13+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    รมว.ไอซีที เตือนผู้ใช้แอปพลิเคชัน Simsimi หากโพสต์ชื่อบุคคลที่มีข้อความไม่เหมาะสม ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก ชี้อาจมีความผิดทางอาญา ฐานหมิ่นประมาท 

    (3 ก.พ.) น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยถึงกรณี กระแสการเล่นแอปพลิเคชัน "Simsimi" ที่กำลังได้รับความนิยมในประเทศไทยขนาดนี้ว่า แอปพลิเคชั่นดังกล่าวมาจากประเทศเกาหลี มีลักษณะเป็นการพูดคุยโต้ตอบสนทนาในทุกๆเรื่อง ขณะเดียวกันมีการใช้ภาษาที่ไม่สุภาพ และไม่เหมาะสม รวมไปถึงการพิมพ์ชื่อบุคคลแล้วมีคำหยาบคาย หรือเข้าข่ายหมิ่นประมาท 

    อีกทั้งยังมีการโพสต์ข้อความดังกล่าวลงบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะบน Facebook ทำให้เป็นการขยายวงกว้างในการรับรู้ สำหรับคำบางคำที่ไม่สมควรต่อประชาชนคนอื่นๆ ดังนั้นทางกระทรวงไอซีทีจึงมีการติดตามว่า การโพสต์ข้อความผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ มีคำไหนบ้างที่ไม่สมควรในการเผยแพร่  

    ทั้งนี้ในกรณีที่มีการพิมพ์ชื่อบุคคลสำคัญ หรือที่มีชื่อเสียง แล้วแอปพลิเคชั่นตอบกลับมา เป็นคำหยาบคายจำนวนมากนั้น ถือว่าเข้าข่ายหมิ่นประมาทบุคคลนั้นทันที ยิ่งการส่งต่อหรือการโพสต์ข้อความดังกล่าวผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิด และมีโทษตามกฎหมายอาญาเช่นกัน

    ขณะที่ นายสงกรานต์ เตชะณรงค์ โฆษกกระทรวงไอซีที กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นกระแสการเล่นในช่วงแรกๆเท่านั้น เพราะเป็นความรู้อยากเห็น และอีกไม่นานกระแสดังกล่าวก็จะค่อยๆ หายไป พร้อมฝากเตือนเยาวชน และผู้เล่นทุกคนว่า โปรแกรมดังกล่าวสร้างมาเพื่อความสนุกสนาน จึงไม่ควรเล่นหรือโพสต์ข้อความที่เกินเลย หรือหมิ่นประมาทผู้อื่น เพราะอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายได้  ทั้งนี้ฝากผู้ใดพบเห็นการกระทำที่ผิด สามารถรายงานมาที่สายด่วนกระทรวงไอซีที 1212 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

    คลิกอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง วธ.สั่งสอบ Simsimi หลังปชช.ร้องเรียน มีการใช้ภาษาหยาบคาย