MBK รับมือวิกฤติกำลังซื้อ

MBK รับมือวิกฤติกำลังซื้อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ยืนหยัดอยู่ในธุรกิจศูนย์การค้ามานานร่วม 25 ปี มาถึงปีนี้บริษัท เอ็ม บี เคฯ ซึ่งบริหารศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ ชื่อเดิม มาบุญครอง ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวธุรกิจใหม่นั่นก็คือ ธุรกิจรับบริหารจัดการศูนย์การค้า หรือการบริหารพื้นที่เช่า นัยว่าเพื่อเพิ่มรายได้ให้บริษัทอีกทางหนึ่ง ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

ด้วยจุดแข็งจากความสำเร็จในการพลิกฟื้นศูนย์การค้ามาบุญครองเมื่อ 25 ปีก่อน ซึ่งมีปัญหารุมเร้ามากมาย ทั้งเรื่องหนี้สินก้อนโต และปริมาณคนมาใช้บริการในศูนย์ค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับขนาดของศูนย์ แถมสมัยนั้นยังเป็นศูนย์การค้าที่ขึ้นชื่อเรื่องความไม่ปลอดภัย เกิดเหตุไฟไหม้บ่อยกว่าศูนย์การค้าทั้งหลาย

แต่วันนี้ปัญหาเหล่านี้หมดไป มาบุญครองหรือเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ กลายเป็นศูนย์การค้าที่ขึ้นชื่อในเรื่องอุปกรณ์สื่อสารหรือโทรศัพท์มือถือ กล่าวได้ว่าถ้าต้องการโทรศัพท์มือถือรุ่นเดิร์นๆ ที่ยังไม่มีขายในประเทศไทย ก็สามารถหาซื้อได้ที่นี่ นอกจากนั้นยังเป็นแหล่งซื้อ-ขายโทรศัพท์มือถือที่ใช้แล้วแหล่งใหญ่ก็ว่าได้

วันนี้มีบริษัทผู้ค้าอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ รวมทั้งผู้ให้บริการระบบโทรศัพท์มือทุกเครือข่าย เข้าไปเปิดบริการในเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ ครบทุกแบรนด์ ทุกระบบ

ซึ่งความโดดเด่นในเรื่องนี้กลายเป็นจุดแข็งของศูนย์ไป กระทั่งมีผู้นำไปตั้งเป็นชื่อห้องในคาเฟ่ ของเว็บพันทิป ถึงวันนี้ก็ยังไม่มีศูนย์การค้าไหนสามารถทาบได้

นอกจากนี้เอ็มบีเค ยังขึ้นชื่อในเรื่องสินค้าที่หลากหลายสำหรับกลุ่มลูกค้าระดับกลางลงมา

ทั้งเสื้อผ้าแฟชั่น และเครื่องหนัง จึงสามารถดึงดูดลูกค้ามาใช้บริการได้จำนวนมาก

โดยเฉลี่ยวันละประมาณ 1 แสนคน ยิ่งวันเสาร์และอาทิตย์จะหนาแน่นกว่าวันธรรมดา สำหรับลูกค้าที่มาจับจ่ายใช้สอยก็ปะปนไปด้วยคนไทยและลูกค้าต่างชาติ

ทำให้ที่ผ่านมา คุณสุเวทย์ ธีรวชิรกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) เล่าว่าได้รับการทาบทามจากผู้ประกอบการจำนวนมากติดต่อให้เข้าไปลงทุนบ้าง ไม่ก็ให้เข้าไปบริหารศูนย์การค้าก็มี แต่ก็ไม่ได้ตกลงปลงใจเพราะในช่วงนั้นบริษัทยังมุ่งการลงทุนไปที่ธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์มากกว่า

อย่างไรก็ตาม หลังจากเทรนด์ธุรกิจค้าปลีก กำลังเปลี่ยนทิศจากศูนย์การค้าขนาดใหญ่ไปสู่ศูนย์การค้าขนาดย่อมหรือคอมมิวนิตี มอลล์ โดยแนวโน้มนี้เริ่มก่อตัวขึ้นเมื่อช่วงครึ่งปีหลังที่ผ่านมา

อาจทำให้ซีอีโอของเอ็มบีเค ปรับกลยุทธ์ด้วยการขยายธุรกิจ รับบริหารจัดการศูนย์การค้า หรือการบริหารพื้นที่เช่า

ทั้งนี้ คุณสุเวทย์ มั่นใจในความเชี่ยวชาญของทีมงานและประสบการณ์การบริหาร เอ็มบีเค เซ็นเตอร์ กระทั่งมีคนใช้บริการวันละ 1 แสนคน จะทำให้ได้รับความสำเร็จในธุรกิจใหม่ ที่สำคัญธุรกิจที่ขยายเพิ่มเติมนี้ไม่ต้องใช้เงินลงทุน หากว่ามีก็เป็นงบที่ต่ำมาก จึงมั่นว่าจะประสบความสำเร็จตามแผนที่วางไว้

ส่วนจะหมู่หรือจ่า ก็รอดูผลงานการบริหารโครงการคอมมิวนิตีมอลล์ ที่พรีเมียร์พระราม 9 เดิม ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์นำร่องของกลุ่มเอ็มบีเค ใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 800 ล้านบาท ถ้าประสบความสำเร็จเชื่อว่าจะมีเจ้าของที่ดินหรือโครงการอสังหาริมทรัพย์หลายราย รุมจีบหัวกระไดไม่แห้งแน่ๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook