ธุรกิจซื้อขายออนไลน์โตสวน ศก. ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดปีนี้มูลค่าตลาดรวมพุ่ง 3.9 หมื่น ล.

ธุรกิจซื้อขายออนไลน์โตสวน ศก. ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดปีนี้มูลค่าตลาดรวมพุ่ง 3.9 หมื่น ล.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ประเมินถึงทิศทางของธุรกิจซื้อขายออนไลน์ ว่า ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจไทยที่กำลังเผชิญปัญหามากมาย แต่ธุรกิจซื้อขายออนไลน์กลับมีแนวโน้มเติบโต ซึ่งศูนย์วิจัยมองว่า ในปี 2552 ธุรกิจซื้อขายออนไลน์จะเป็นหนึ่งในไม่กี่ธุรกิจที่จะมีแนวโน้มการเติบโต โดยมีจุดแข็งจากต้นทุนในการดำเนินการที่ต่ำ ทำให้สามารถตั้งราคาขายต่ำกว่าท้องตลาดได้ และผู้ประกอบการสามารถทำการขายผ่านช่องทางออนไลน์และหน้าร้านปกติควบคู่กันไป เป็นการช่วยขยายช่องทางการจัดจำหน่ายให้มากขึ้นด้วย

อีกทั้งยังเป็นธุรกิจที่มีความรวดเร็วในการปรับเปลี่ยนการสื่อสารทางการตลาดและการแนะนำสินค้าและบริการใหม่ๆ เพื่อให้ทันต่อกระแสและตอบสนองตลาด และจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากราคาค่าบริการที่มีแนวโน้มถูกลงและความเร็วสูงขึ้น นอกจากนี้ การเข้ามาของเทคโนโลยี 3จี และ ไวแม็กซ์ ช่วยกระจายโอกาสการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตไปสู่ผู้บริโภคในต่างจังหวัดได้มากขึ้น ตลอดจนเทคโนโลยีในการทำธุรกรรมออนไลน์ที่มีความปลอดภัยและสะดวกรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือแก่ผู้ประกอบการและสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจซื้อขายออนไลน์ยังมีจุดอ่อนที่ควรเร่งแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั้งปัญหาความเชื่อมั่นในระบบการชำระเงิน การไม่ได้เห็นสินค้าจริง รวมทั้งความไม่มั่นใจในการจัดส่งสินค้าหลังจากชำระเงินไปแล้ว จากเหตุผลและปัจจัยต่างๆ คาดการณ์ว่าธุรกิจซื้อขายออนไลน์จะยังมีแนวโน้มเติบโต แม้อาจต้องเผชิญความยากลำบากขึ้น จากการชะลอการบริโภคของผู้บริโภค แต่ก็คาดว่าผู้บริโภคจะมีการโยกย้ายการบริโภคจากช่องทางปกติไปสู่การซื้อขายออนไลน์มากขึ้น

// //

คาดว่าในปี 2552 ธุรกิจซื้อขายออนไลน์จะมีมูลค่าประมาณ 3-3.9 หมื่นล้านบาท ขยายตัวประมาณร้อยละ 20-30 แม้จะชะลอลงจากปี 2551 ที่ขยายตัวประมาณร้อยละ 30-40 แต่ก็ถือว่าเป็นอัตราการเติบโตที่อยู่ในระดับสูง ขณะที่คาดว่าแนวโน้มการแข่งขันในตลาดจะรุนแรงมากขึ้น จากการเข้ามาของผู้ประกอบการรายใหม่ๆ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุ

ทั้งนี้ จากการสำรวจของเนคเทคในปี 2551 มีจำนวนผู้ที่ซื้อสินค้าและบริการผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นสัดส่วนกว่าร้อยละ 45.5 เพิ่มขึ้นจากปี 2550 ที่มีประมาณร้อยละ 28.9 โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า มูลค่าตลาดซื้อขายออนไลน์ในปี 2551 อาจอยู่ในช่วง 2.5-3 หมื่นล้านบาท ขยายตัวประมาณร้อยละ 30-40 มีปัจจัยสนับสนุนมาจากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่สูงขึ้น รวมทั้งการที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหันมาใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงมากขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ที่มีความสะดวกรวดเร็วและน่าเชื่อถือมากขึ้น นอกจากนี้ การเติบโตของเว็บไซต์ e-Marketplace ก็ช่วยสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจซื้อขายออนไลน์ด้วย

เสียงเล็กๆ นวันเด็กขอนายกฯช่วยคนไทยรักกัน

วันเด็กแห่งชาติปีนี้...ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่างๆ ที่เปิดเป็นพื้นที่ต้อนรับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะ ทำเนียบรัฐบาล ที่เคยโอ่อ่ากว้างใหญ่ กลับแคบลงไปถนัดตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook