กรณ์ดันก.ม.บัตรเครดิต-ทวงหนี้ ส่งสัญญาณแบงก์ลดส่วนต่างดบ.-เล็งรื้อบอร์ดก.ล.ต.

กรณ์ดันก.ม.บัตรเครดิต-ทวงหนี้ ส่งสัญญาณแบงก์ลดส่วนต่างดบ.-เล็งรื้อบอร์ดก.ล.ต.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กรณ์ เดินหน้าผลักดันร่างกฎหมายบัตรเครดิต กำหนดหลักเกณฑ์ชัดเจน ทั้งดอกเบี้ยค่าธรรมเนียมและการติดตามทวงหนี้ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมส่งสัญญาณแบงก์ลดส่วนต่างดอกเบี้ย เร่งปล่อยกู้เข้าระบบ เล็งรื้อบอร์ด ก.ล.ต.ใหม่ทั้งชุด

// //

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จะเร่งนำเสนอร่าง พ.ร.บ.บัตรเครดิต พ.ศ.... และร่าง พ.ร.บ.ติดตามทวงหนี้ที่เป็นธรรม พ.ศ....ต่อรัฐสภาพิจารณาอีกรอบ โดยสาระสำคัญของร่างกฎหมายดังกล่าวจะระบุถึงวิธีกำหนดอัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียมเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค เนื่องจากที่ผ่านมามีปัญหาอย่างมากในการพิจารณาการปล่อยสินเชื่อและการทวงหนี้ที่ไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะในส่วนของผู้ออกบัตรเครดิตที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (นอนแบงก์) แม้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะดูแลและมีร่างประกาศกำหนดไว้ แต่ก็ไม่มีอำนาจที่ชัดเจน โดยจะดึงเรื่องมาให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลังพิจารณาก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป เพราะถือเป็นร่างกฎหมายการเงิน

ทั้งนี้ จะทำให้กฎหมายดังกล่าวมีความชัดเจนในทางปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบการ โดยจะต้องมีคณะกรรมการขึ้นมากำกับดูแลและขึ้นทะเบียนบริษัทรับติดตามทวงหนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสำนักกฎหมาย โดยมั่นใจว่ากลุ่มผู้ประกอบการจะเห็นด้วย และเชื่อว่าหากนำเข้าสภาน่าจะได้รับการสนับสนุน แม้เสียงของรัฐบาลจะมีมากกว่าฝ่ายค้านเพียงเล็กน้อย เนื่องจากเป็นกฎหมายที่ให้ความคุ้มครองผู้บริโภค

นอกจากนี้ จะขอความร่วมมือธนาคารพาณิชย์ให้มีส่วนช่วยสังคม ด้วยการปรับลดส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝาก ซึ่งมองว่ามีส่วนต่างอยู่มากจนกลายเป็นปัญหาหลักอย่างหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจภาวะปัจจุบัน ซึ่งจากการพิจารณาสาเหตุอาจเกิดจากการแข่งขันในตลาดที่น้อยเกินไป โดยเฉพาะจากสถาบันการเงินของรัฐที่มีส่วนแบ่งในตลาดน้อย จึงจะพิจารณาเพิ่มอำนาจการปล่อยสินเชื่อของแบงก์รัฐมากขึ้น แต่จะไม่ใช่การเข้าไปแทรกแซงเป็นเพียงการส่งสัญญาณ

นายกรณ์กล่าวด้วยว่า เตรียมจะพิจารณาปรับเปลี่ยนคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ใหม่ทั้งหมด เนื่องจากเห็นว่าการสรรหาและการแต่งตั้งในก่อนหน้านี้ ยังขาดกรรมการอีก 1 คน ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่จะทบทวนคณะกรรมการใหม่ทั้งชุด

แนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจนั้น ในวันที่ 13 มกราคมนี้ นอกจากจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณารายละเอียดการใช้งบกลางปีแสนล้านบาทแล้ว จะรวมถึงการเพิ่มวงเงินรับจำนำสินค้าเกษตรจากเดิม 1.1 แสนล้านบาทด้วย ส่วนการยืดอายุ 6 มาตรการ 6 เดือน ฝ่าวิกฤติเพื่อคนไทย ไปอีก 6 เดือน ที่จะเริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์นี้ รัฐบาลต้องใช้เงินเข้าไปอุดหนุนอีก 1.5-1.6 หมื่นล้านบาท จากมาตรการเดิมที่ใช้กว่า 5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากยกเลิกการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันที่มีภาระมากกว่า 3 หมื่นล้านบาท

เสียงเล็กๆ นวันเด็กขอนายกฯช่วยคนไทยรักกัน

วันเด็กแห่งชาติปีนี้...ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่างๆ ที่เปิดเป็นพื้นที่ต้อนรับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะ ทำเนียบรัฐบาล ที่เคยโอ่อ่ากว้างใหญ่ กลับแคบลงไปถนัดตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook