ชงสร้างระบบเตือนภัยสินค้าเกษตร

ชงสร้างระบบเตือนภัยสินค้าเกษตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการยุทธศาสตร์บริหารจัดการสินค้าเกษตร (เวิร์กช็อป) ในวันที่ 12 มกราคมนี้ ที่มีนางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน กรมจะเสนอแนวทางดูแลราคาสินค้าเกษตร เพื่อกำหนดเป็นยุทธศาสตร์ให้สามารถวางแผนล่วงหน้า ก่อนที่จะเกิดปัญหาสินค้าเกษตรนั้นๆ โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่สามารถนำไปใช้เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่วนที่จะนำไปใช้เป็นนโยบายระยะยาวของรัฐบาล

ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์ที่จะนำเสนอ ได้แก่ การประกันความเสียหายพืชเกษตร จะมีทั้งส่วนที่เป็นการประกันความเสียหายต่อเกษตรกร เช่น ความเสียหายต่อผลผลิต ราคาในตลาดการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ส่วนการประกันความเสียหายพ่อค้า เช่น การประกันกรณีราคาตลาดตก ทำให้พ่อค้าต้องแบกสต็อกไว้นานกว่าที่กำหนด

// //

นายยรรยง กล่าวว่า ยุทธศาสตร์จะครอบคลุมถึงการนำระบบตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้ามาใช้ ในการบริหารจัดการมากขึ้น เช่น การเพิ่มจำนวนสินค้าเกษตรที่จะเข้าไปค้าในตลาด การปรับระบบให้คล่องตัวมากขึ้น แผนเตือนภัยล่วงหน้า ผ่านระบบติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดจากโอเปอเรชั่นรูม ที่สามารถพยากรณ์ทิศทางสินค้าเกษตรนั้นๆ 4 -5 เดือนล่วงหน้า

ระบบนี้หากราคาสินค้าเกษตรเริ่มตกต่ำ จะแจ้งให้เกษตรกรทราบ หากตกต่ำมากขึ้น รัฐจะมีแผนดูแลระดับหนึ่ง และหากราคาต่ำถึงที่สุด ก็จะนำมาตรการมาใช้ ซึ่งจะมีแผนอย่างชัดเจน โดยประเมินจากราคาตลาดกับปริมาณผลผลิตสินค้าเกษตรนั้นๆ เป็นการบริหารจัดการสินค้าเกษตรเชิงรุก รวมทั้งแผนการสร้างไซโล ยุ้งฉาง เพื่อลดต้นทุนโลจิสติกส์ นายยรรยงกล่าว

ด้านนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า การบริหารจัดการสินค้าเกษตรในปัจจุบัน ต้องใช้หลายเครื่องมือในการดูแล ซึ่งเห็นด้วยหากรัฐจะนำวิธีแทรกแซงสินค้าเกษตรแบบประกันมาใช้ ส่วนการดูแลสินค้าข้าว ไม่ควรให้หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งดูแลเฉพาะ ต้องอาศัยเครือข่ายที่ครอบคลุมเกษตรกรได้ทั้งหมด และหลายหน่วยงานดูแลจะสามารถตรวจสอบซึ่งกันและกันได้

เสียงเล็กๆ นวันเด็กขอนายกฯช่วยคนไทยรักกัน

วันเด็กแห่งชาติปีนี้...ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่างๆ ที่เปิดเป็นพื้นที่ต้อนรับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะ ทำเนียบรัฐบาล ที่เคยโอ่อ่ากว้างใหญ่ กลับแคบลงไปถนัดตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook