7-11ไม่หวั่นศก.ซบทุ่มเฉียด5พันล้าน เดินหน้าขยายสาขาใหม่ต่อเนื่อง

7-11ไม่หวั่นศก.ซบทุ่มเฉียด5พันล้าน เดินหน้าขยายสาขาใหม่ต่อเนื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น (7-11) เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทยังมีแผนขยายสาขาใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยได้วางงบลงทุนไว้ประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท เพื่อขยายสาขาประมาณ 400-500 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งถือว่าเท่ากับทุกปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีปัจจัยลบด้านเศรษฐกิจให้น่าเป็นห่วง แต่ยังมีช่องว่างในตลาดอีกมาก จากปัจจุบันมีสาขาเปิดให้บริการประมาณ 4,750 สาขาทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะใช้งบลงทุนอีกประมาณ 500 ล้านบาท สำหรับสร้างศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ทางภาคใต้ที่ จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อลดต้นทุนค่าขนส่ง คาดว่าจะแล้วเสร็จใช้บริการในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

พร้อมกันนี้บริษัทยังมีแผนที่จะสร้างศูนย์กระจายสินค้าอีก 1 แห่งในภาคเหนือ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาสถานที่ระหว่าง จ.ลำพูน และลำปาง คาดว่าจะใช้งบลงทุน 500 ล้านบาท ทั้งนี้ หากก่อสร้างศูนย์กระจายสินค้าทั้ง 2 แห่งแล้วเสร็จจะส่งผลให้ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นมีศูนย์กระจายสินค้าทั้งหมด 5 แห่ง ส่วนภาพรวมยอดขายในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นช่วงหน้าขายมีรายได้เติบโตอยู่ที่ประมาณ 5-10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากผู้บริโภคเดินทางออกต่างจังหวัดมากขึ้น จึงทำให้สาขาในตลาดต่างจังหวัดมียอดขายที่ดี โดยเฉพาะสถานีบริการน้ำมัน ซึ่งสาขาส่วนใหญ่อยู่ในปั๊มปตท.

ด้านนายปิยะวัฒน์ ฐิติสัทธาวรกุล กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า ภาพรวมผลประกอบการของบริษัทในช่วงปีที่ผ่านมามีรายได้อยู่ที่ 90,000 ล้านบาท เติบโตจากปีที่ผ่านมา 20% ซึ่งจากการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องควบคู่ไปกับการหาธุรกิจในกลุ่มของอาหารและเครื่องดื่มมากขึ้น เนื่องจากธุรกิจดังกล่าวมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต บริษัทจึงมีแผนที่จะปรับสัดส่วนยอดขายสินค้าดังกล่าวขึ้นมาเป็น 80-85% ในอีก 2 ปีข้างหน้าจากปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ที่ 70% เพื่อผลักดันให้ภาพรวมร้านสาขาในสิ้นปีนี้มียอดขายเติบโตที่ 5% ในขณะที่ภาพรวมค้าปลีกคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 3-5% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบทางด้านเศรษฐกิจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook