ช้างไล่กระทืบควาญ หัวใจวายตายอนาถ

ช้างไล่กระทืบควาญ หัวใจวายตายอนาถ

ช้างไล่กระทืบควาญ หัวใจวายตายอนาถ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช้างเปลี่ยนควาญใหม่ ตกมันไล่กระทืบจนหมดแรง เป็นลมล้มพับอวัยวะภายในกดทับหัวใจ เผยก่อนหน้านี้เคยตกมันกระทืบควาญเก่าเสียชีวิต

(4 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุการณ์ช้างไล่กระทืบควาญจนหมดแรงเป็นลมเสียชีวิต เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 3 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยนายสัตวแพทย์พรภิรมย์ ฟุ้งตระกูล ปศุสัตว์อำเภอร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งจากนายสมชัย หยูทองคำ อายุ 54 ปี อยู่ ม.1 ต.ทอนหงส์ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ให้เข้าไปช่วยรักษาช้างเป็นลมที่ชายป่าในหมู่บ้าน รับแจ้งแล้วรีบเดินทางไปยังที่เกิดเหตุทันที

เมื่อไปถึงพบช้างเชือกดังกล่าวชื่อ สีดอไพรวัลย์ เป็นช้างเพศผู้ไม่มีงา ฟุบอยู่กับพื้นดิน นายสัตวแพทย์จึงฉีดยาบำรุงหัวใจแล้วให้น้ำเกลือ และพยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่จนทำให้ สีดอไพรวัลย์ มีอาการสดชื่นขึ้น จนกระทั่งตกค่ำอาการของสีดอไพรวัลย์ เกิดอาการทรุดลงอย่างรวดเร็วและสิ้นลมอย่างช้าๆ ท่ามกลางความเสียใจของควาญช้าง

ด้านนายสมชัย หยูทองคำ ควาญช้าง กล่าวว่าตนซื้อช้างมาจากเจ้าของเก่าจาก อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ราคา 4.5 แสนบาท ซึ่งชื่อพลายไวพจน์ ซึ่งได้เกิดอาการตกมันและทำร้ายควาญเสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 ก.พ. หลังจากนั้นญาติของควาญได้ประกาศขาย ตนจึงไปซื้อมาเมื่อไม่กี่วันก่อน หลังจากนั้นได้สร้างความคุ้นเคยกันมาได้ระยะหนึ่งแล้ว จนเห็นว่าน่าจะเริ่มทำงานได้จึงพาไปลากไม้ยางพารา  ปรากฏว่าเมื่อชักลากไม้ยางได้ 3 ต้น ก็เกิดอาการคลุ้มคลั่งอีกครั้ง วิ่งไล่ตนทั้งที่ยังลากไม้อยู่ จากนั้นล้มฟุบลงกับพื้น

ขณะที่นายสัตวแพทย์พรภิรมย์ กล่าวว่าช้างมีอายุประมาณ 25 ปี เป็นช้างอยู่ในช่วงหนุ่ม หรือเป็นช่วงวัยรุ่น ยังไม่รู้พละกำลังตัวเอง ซึ่งตนได้หารือกับผู้เชี่ยวชาญมูลนิธิเพื่อนช้างสรุปเห็นตรงกันว่าเกิดจากหัวใจล้มเหลว เนื่องจากช้างนอนฟุบอยู่นานบนพื้นที่ลาดชัน ช่วงหัวลงต่ำกว่าช่วงท้าย เป็นเหตุให้อวัยวะภายในช่องท้องมากดทับหัวใจอยู่เป็นเวลานาน จนหัวใจรับแรงกดทับไม่ไหวทำให้หัวใจล้มเหลวจนเสียชีวิตในที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook