โลกออนไลน์ปลุกกระแส โจเซฟ โคนี

โลกออนไลน์ปลุกกระแส โจเซฟ โคนี

โลกออนไลน์ปลุกกระแส โจเซฟ โคนี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกออนไลน์ ปลุกกระแส "โจเซฟ โคนี" อาชญากรสงครามแห่งอูกานดา ขณะที่ วิดีโอ "Kony 2012" มีผู้เข้าชมแล้ว กว่า 50 ล้านวิว

เจสัน รัสเซล นักเคลื่อนไหว และเป็นหนึ่งในผู้สร้างวิดีโอ "Kony 2012" เพื่อบอกเล่าถึงเรื่องราวความหวาดกลัวของประชาชนในหมู่บ้านเล็ก ๆ ประเทศอูกันดา ซึ่ง รัสเซล กล่าวว่า เขาไม่เคยรู้เลยว่ากำลังย่างกรายเข้าไปในเขตสงครามที่ 24 ซึ่งหนุ่มอเมริกันที่จบการศึกษาจาก University of Southern California เพียงแค่ต้องการมองหาเรื่องราว เพื่อมาถ่ายทอดสู่สายตาของคนทั่วโลกเท่านั้น

แต่ทันที ที่รถของสัญจรเข้าไปในพื้นที่ ก็ถูกมือปืนสุ่มยิง ซึ่งก็คาดเดาได้ว่า เกิดจากการกระทำ โดย "โจเซฟ โคนี" อาชญากรสงครามแห่งอูกันดาและกองกำลังกบฎ ในชื่อ LRA (Lord's Resistance Army) ของโคนี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ที่ต้องการตัวมากที่สุดของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ที่ได้กล่าวสนับสนุนโครงการรณรงค์ตามล่าตัว "โจเซฟ โคนี" อาชญากรสงครามชาวยูกันดา ด้วยเช่นกัน

สิ่งเลวร้ายที่ โคนี ทำไปในระยะเวลากว่า 26 ปี ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีใครหยุดเขาได้ ทำให้ชีวิตเด็กๆ ต้องหวาดผวา เด็กบางคนถูกบังคับให้ฆ่าพ่อแม่ของตนเอง บางคนถูกลักพาตัว ถูกตัดอวัยวะบนหน้าและบังคับให้กินชิ้นส่วนนั้น ในขณะที่บางคนถูก "ฆ่า"

ทั้งนี้คลิปวิดีโอที่ชื่อว่า "KONY 2012" ความยาว 30 นาที บนเว็บไซต์ Youtube ที่อ้างอิงจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นที่อูกันดา โดยหลังจากที่โพสต์ลงบนเว็บไซต์ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ล่าสุดมีผู้เข้าชมแล้วกว่า 50 ล้านวิว ทั้งบน Youtube และ Vimeo พร้อมได้รับเงินบริจาคแล้วหลายพันดอลลาร์ นอกจากนี้ยังมีการส่งต่อไปบนเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Twitter และ Facebook เพื่อร่วมกันถ่ายทอดสิ่งที่น้อยคนจะได้ทราบหรือ รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในพื้นที่ห่างไกลของหมู่บ้านเล็กๆ ตอนกลางของทวีปแอฟริกา

ขณะที่ นางวิคตอเรีย นูแลนด์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวแถลงข่าวระบุว่า ทาง ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ภายใต้แรงกดดันจากสภาคองเกรส ได้ประกาศเมื่อเดือน ต.ค.ว่า ได้ส่งกำลังทหารอเมริกันประมาณ 100 นาย เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในแอฟริกา เพื่อตามล่า โจเซฟ โคนี ซึ่งถือว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญในนโยบายต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ในพื้นที่แอฟริกา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook