เคแบงก์อุ้ม SME ฟื้นฟูเครื่องจักรชูดบ. 3% นาย 5 ปี

เคแบงก์อุ้ม SME ฟื้นฟูเครื่องจักรชูดบ. 3% นาย 5 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า จากปัญหาสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของโลกและของประเทศไทยอยู่ในภาวะถดถอยในขณะนี้ ดังนั้นผู้ประกอบการควรระมัดระวังในการประกอบธุรกิจ และช่วงนี้นับเป็นโอกาสที่ดีที่จะปรับปรุงระบบการจัดการภายในบริษัทเรื่องคุณภาพสินค้าและการลดต้นทุนการผลิต เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และรองรับการขยายการผลิตเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว

สิ่งสำคัญก็คือ ผู้ประกอบการควรปรับปรุงกระบวนการและเครื่องจักรในการผลิตให้มีประสิทธิภาพ เพื่อผลิตสินค้าคุณภาพด้วยต้นทุนที่ต่ำ ซึ่งล่าสุดธนาคารกสิกรไทย ได้ร่วมกับสถาบันไทย-เยอรมัน (TGI) และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้เปิดบริการสินเชื่อเพื่อการปรับปรุงสภาพเครื่องจักรกสิกรไทย (K-Machine Fund) ซึ่งเป็นโครงการสนับสนุนการปรับปรุงและฟื้นฟูสภาพเครื่องจักรแก่เอสเอ็มอี เพื่อให้การสนับสนุนสินเชื่อระยะยาวแก่ผู้ประกอบการในวงเงินสูงสุดไม่เกิน 80% ของราคาประเมินค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงฟื้นฟูสภาพเครื่องจักรที่รับรองโดยสถาบันไทย-เยอรมัน มีระยะเวลาให้สินเชื่อสูงสุด 7 ปี ทั้งนี้สสว.จะให้เงินสนับสนุนส่วนหนึ่งแก่ผู้ประกอบการในอัตราดอกเบี้ย 3% เป็นระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี สำหรับวงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 20 ล้านบาท

เงินทุนดังกล่าวสำหรับให้เอสเอ็มอีนำไปพัฒนา ปรับปรุงประสิทธิภาพ ซ่อมบำรุงเครื่องจักร รวมทั้งการนำไปต่อยอดงานวิจัยต้นแบบเครื่องจักร เพื่อนำไปสนับสนุนและก่อให้เกิดประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ มาพัฒนาเครื่องจักรเพื่อทดแทนการนำเข้า การทดสอบประสิทธิภาพเครื่องจักร การติดตั้งเครื่องจักร หรือระบบควบคุมการทำงานที่เกี่ยวกับกระบวนการผลิตของอุตสาหกรรม หรือลงทุนติดตั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เพื่อช่วยในกระบวนการผลิต

สำหรับอุตสาหกรรมที่สามารถเข้าร่วมโครงการ ต้องมีสัดส่วนการถือหุ้นของคนไทยมากกว่า 50% และดำเนินกิจการมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี มียอดขาย 50 ล้านบาทต่อปีขึ้นไป อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมเกี่ยวกับอะไหล่และเครื่องจักรกล ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ อาหารและการเกษตรแปรรูป ท่องเที่ยวและบริการ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ ได้แก่ เฟอร์นิเจอร์ อัญมณี และเครื่องประดับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook