ไทยเศร้า! หลินปิง เตรียมกลับจีนแผ่นดินใหญ่

ไทยเศร้า! หลินปิง เตรียมกลับจีนแผ่นดินใหญ่

ไทยเศร้า! หลินปิง เตรียมกลับจีนแผ่นดินใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายภิมุข สิมะโรจน์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ได้แถลงข่าว การจัดกิจกรรมวันเกิดอายุ 3 ปี และกิจกรรมนับถอยหลังหลินปิงอำลาประเทศไทย และตรวจเยี่ยมสัตว์ในสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อให้ได้มาตรฐานของสมาคมสวนสัตว์โลก ซึ่งจะมีการตรวจทุกปี สำหรับ แพนด้าน้อย หลินปิง ซึ่งจะมีอายุครบ 3 ปี ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2555 หมายถึง แพนด้าน้อยหลินปิงจะมีเวลาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ อีกเพียง 1 ปีเท่านั้น หลังจากนั้นจะมีการส่งตัวไปยังประเทศจีน องค์การสวนสัตว์ จึงกำหนดจัดกิจกรรมนับถอยหลังหลินปิงอำลาประเทศไทยขึ้น ตลอดช่วงปีสุดท้าย โดยจะถือเอาการจัดกิจกรรมวันเกิดอายุ 3 ปี ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2555 เป็นจุดเริ่มต้น

และหลังจากนั้น ก็จะจัดกิจกรรมนับถอยหลังต่อเนื่องกันไปทุกๆ เดือน โดยมีความมุ่งหมายที่จะขอเชิญชวนทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ รวมระยะเวลา 13 เดือน โดยจะจัดกิจกรรมหลากหลายในแต่ละเดือน เช่น การร่วมลงชื่อแสดงความรู้สึกลงบนผืนผ้าขนาดใหญ่ การส่งการ์ดอวยพร การประกวดภาพถ่าย การประกวดปั้นหุ่นครอบครัวหมีแพนด้า ทั้งกิจกรรมชิงรางวัลต่างๆ ซึ่งแพนด้าน้อยหลินปิง ถือเป็นความสำเร็จที่ไทยสามารถเพาะขยายพันธุ์ได้เป็นครั้งแรก จึงกลายเป็นที่รัก เป็นขวัญใจ ของคนไทยทั้งประเทศ

จากที่องค์การสวนสัตว์เคยได้ทำข้อตกลงกับสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน เมื่อปี 2546 ในการมอบหมีแพนด้า จำนวน 1 คู่ คือ ช่วงช่วง กับหลินฮุ่ย ให้แก่ประเทศไทย ภายใต้โครงการความร่วมมือเพื่อการศึกษา วิจัย และเพาะขยายพันธุ์ ระยะเวลา 10 ปี ซึ่งหากสามารถเพาะขยายพันธุ์จนประสบความสำเร็จได้ลูกหมีแพนด้า ฝ่ายไทยจะต้องส่งตัวลูกหมีแพนด้าให้แก่ฝ่ายจีน แต่เมื่อลูกหมีแพนด้ามีอายุครบ 2 ปี รัฐบาลจีนได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อม ขยายเวลาให้หลินปิง อยู่ประเทศไทยต่ออีก 2 ปี รวม 4 ปี แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ซึ่งจะครบกำหนดในอีก 1 ปีข้างหน้านี้

ข่าวจาก สำนักข่าวแห่งชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook