ประชาชนห่วงปัญหาปากท้อง มากกว่าการเมือง

ประชาชนห่วงปัญหาปากท้อง มากกว่าการเมือง

ประชาชนห่วงปัญหาปากท้อง มากกว่าการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอแบคโพล เผยผลสำรวจระบุ ประชาชนวิตกกังวลกับปัญหาปากท้อง มากกว่าประเด็นความขัดแย้งทางการเมือง โดยเสนอโครงการคืนพื้นที่เกษตรกรรมให้บางกอก แก้ปัญหาปากท้องคน กทม.

(25 มี.ค.) สำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ สำรวจความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่าง 2,245 ตัวอย่าง หัวข้อสถานการณ์การเมืองกับปัญหาปากท้องและค่าครองชีพ พบว่าส่วนใหญ่ ยังเชื่อมั่นว่าสถานการณ์การเมืองไทยจะสามารถเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย โดยถือว่าความขัดแย้งเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่ปัญหาที่น่าวิตกมากกว่าขณะนี้คือปัญหาเศรษฐกิจ ค่าครองชีพ และปัญหาปากท้อง

โดยผลสำรวจระบุในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ความเดือดร้อนที่ประชาชนประสบมากที่สุดก็คือ ราคาสินค้าที่สูงขึ้น ราคาน้ำมัน และรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย แม้รัฐบาลจะมีโครงการบรรเทาความเดือดร้อนอย่าง ร้านธงฟ้า แต่ประชาชนระบุไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างครอบคลุม จึงมีข้อเสนอเชิงนโยบายจัดทำโครงการ คืนพื้นที่เกษตรกรรมให้บางกอก บรรเทาภาระค่าครองชีพคนเมือง ส่งเสริมการทำเกษตรในพื้นที่ว่างของกรุงเทพฯ

ขณะที่สวนดุสิตโพล สำรวจหัวข้อ ประชาชนต้องการข่าวสารจากสื่อวันนี้อย่างไร จากกลุ่มตัวอย่าง 1,533 คน พบสัดส่วนข่าวที่ประชาชนติดตามมากอันดับ 1 ร้อยละ 95.04 คือ ข่าวการเมือง ซึ่งอยากรู้มากที่สุดถึงการทำงานและการบริหารประเทศของนายกรัฐมนตรี แต่ไม่อยากรู้เรื่องความขัดแย้งแตกแยกของนักการเมือง รองลงมาร้อยละ 93.93 คือข่าวเศรษฐกิจ โดยประชาชนอยากรู้การประกาศปรับราคาขึ้น-ลงของสินค้าทุกประเภทมากที่สุด แต่ไม่อยากรู้ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ หรือหนี้สินกู้ยืมจากต่างประเทศ

ขณะที่ข่าวสังคม ได้แก่ปัญหายาเสพติด , การศึกษา ได้แก่นโยบายแจกแท็บเล็ต ,ข่าวบันเทิง และกีฬา มีการติดตามในลำดับถัดลงมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook