แห่งมเหรียญสมัย ร.5 ในแม่น้ำชุมพร

แห่งมเหรียญสมัย ร.5 ในแม่น้ำชุมพร

แห่งมเหรียญสมัย ร.5 ในแม่น้ำชุมพร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านแห่งมเหรียญสมัย ร.5 ในแม่น้ำชุมพร หลังเด็ก 11 ขวบ ฝันเห็นหญิงชราบอกมีเหรียญจมอยู่ในแม่น้ำ เซียนพระยันเป็นเหรียญที่หายาก

(26 มี.ค.) วานนี้ (25 มี.ค.) เมื่อเวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านจำนวนมากเดินทางไปงมหาเหรียญ ร.5 ที่บริเวณแม่น้ำชุมพร หมู่ที่ 6 ต.ขุนกระทิง อ.เมืองชุมพร ซึ่งอยู่ห่างจากวัดพระขวาง ประมาณ 200 เมตร โดยแม่น้ำดังกล่าวมีสภาพเริ่มแห้งขอดจนเห็นสันดอน และตื้นเขินเนื่องจากเป็นช่วงฤดูแล้ง รอบๆ ริมตลิ่ง และกลางแม่น้ำมีชาวบ้านทั้งเด็กและผู้ใหญ่นับร้อยคนกำลังลงไปดำหาเหรียญ ร.5 กันจำนวนมาก ซึ่งบางคนงมได้เกือบ 100 เหรียญ ต่างดีใจและยกมือไหว้ท่วมหัวแสดงถึงความโชคดีมีลาภ

นายสายัณห์ โกฏเพขร อายุ 45 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่พบเหรียญ ร.5 มากที่สุด กล่าวว่า ที่ผ่านมาลูกชายของตนคือด.ช.เอกพล โกฏเพชร อายุ 11 ขวบ เป็นคนเจอเหรียญ ร.5 เป็นคนแรก ปกติลูกชายตนและเพื่อนๆ จะลงไปเล่นน้ำที่บริเวณดังกล่าวอยู่เป็นประจำ จนกระทั่งเมื่อคืนวันที่ 23 มี.ค. ลูกชายตนได้เล่าให้ฟังว่า ขณะที่นอนหลับได้ฝันว่ามีหญิงชราคนหนึ่งมาบอกว่าที่บริเวณท่าน้ำมีเหรียญของ ร.5 จมฝังดินอยู่ในไหไม่ต่ำกว่า 200 เหรียญ จึงลองมางมแล้วเจอในที่สุด


ด้านนายพิชัย เล็กมล อายุ 25 ปี ชาวบ้านอีกคนกล่าวว่า พอรู้ข่าวก็รีบมางม ได้เหรียญ ร.5 ชนิดต่างๆ ไปกว่า 30 เหรียญ และมีคนที่ชอบสะสมของโบราณมาขอซื้อ แต่ตนไม่ขาย เพราะจะเก็บไว้บูชาและเก็บไว้ให้ลูกหลานได้ดูในอนาคต เนื่องจากเป็นของโบราณหายาก

ขณะที่นายปิยพงศ์ โชติกวนิช อายุ 40 ปี เซียนพระชื่อดังในจ.ชุมพร ซึ่งเดินทางมาดูที่เกิดเหตุ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าเหรียญที่ชาวบ้านพบทั้งหมด เป็นเหรียญเก่าแก่ที่ออกในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นเหรียญเงินและเหรียญทองแดงผสมนาก ขนาด 1 เซียว 1 อัฐ 1 ไพ และ 1 เฟื่อง ซึ่งปัจจุบันหาดูได้ยากมากควรค่าแก่การเก็บสะสมไว้ เพราะมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ซึ่งเท่าที่ทราบคลองชุมพรเชื่อมโยงจากตัวเมืองชุมพรไปจนถึงอ.กระบุรี จ.ระนอง อดีตที่ผ่านมา เป็นแม่น้ำสายหลักที่ราษฎรชาวไทยและพ่อค้าชาวจีนใช้เป็นเส้นทางค้าขายและสัญจรไปมา อย่างไรก็ตามต้องให้ผู้เชี่ยวชาญมาพิสูจน์อีกครั้ง เพื่อความชัดเจน

 

 

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ แห่งมเหรียญสมัย ร.5 ในแม่น้ำชุมพร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook