ค่ายรถยนต์ถกรับมือยอดขายทรุด ฟอร์ด-มาสด้าปรับแผนคาดปีนี้ผลิต 1.3 แสนคัน

ค่ายรถยนต์ถกรับมือยอดขายทรุด ฟอร์ด-มาสด้าปรับแผนคาดปีนี้ผลิต 1.3 แสนคัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางเพียงใจ แก้วสุวรรณ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 มกราคมนี้ กลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมรถยนต์จะระดมสมองร่วมกัน เพื่อหาแนวทางรับมือจากผลกระทบของเศรษฐกิจโลกและปัญหาการเมืองภายในประเทศ จนส่งผลกระทบให้ยอดขายโดยรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ลดลงอย่างหนัก

ทุกค่ายรถยนต์จะนำยอดขายที่แท้จริงมาวิเคราะห์อย่างละเอียด ว่าได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด รวมทั้งจะหารือกันว่ามีแนวทางใดที่ต้องการเสนอให้รัฐบาลช่วยเหลือผู้ประกอบการบ้าง โดยหลายค่ายรถยนต์คาดว่ายอดขายเฉลี่ยโดยรวมในปี 2552 จะลดลงประมาณ 20% นางเพียงใจกล่าว

แหล่งข่าวจากผู้บริหาร บริษัท ออโต้ อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) หรือ เอเอที ผู้ผลิตรถยนต์ฟอร์ดและมาสด้า กล่าวว่า คำสั่งซื้อในไตรมาสแรกของปีนี้ลดลงอย่างมาก คาดว่ากำลังการผลิตรถยนต์ฟอร์ดและมาสด้าในไทยปี 2552 จะอยู่ประมาณ 1.3 แสนคัน หรือเท่ากับยอดผลิตในปี 2540 ซึ่งเป็นปีแรกของการก่อตั้งโรงงานในไทย ส่วนยอดผลิตในปี 2551 พลาดเป้าจากเดิมที่วางไว้ 1.82 แสนคัน โดยทำได้เพียง 1.74 แสนคัน เนื่องจากเจอปัญหาปิดโรงงานเพื่อเรียกร้องขอโบนัสเพิ่มของพนักงานในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

// //

ทั้งนี้ ในเดือนกุมภาพันธ์อาจจะต้องปิดโรงงานอีก 2 สัปดาห์ เพื่อติดตั้งเครื่องจักรในโรงงานใหม่สำหรับแผนการผลิตรถยนต์บีคาร์ หรือที่รู้จักกันในชื่อซับคอมแพ็ค รุ่นมาสด้า 2 และฟอร์ด เฟียสต้า ที่เลื่อนมาจากเดิมในช่วงปลายปีก่อน แต่แผนการรับพนักงงานเพิ่มสำหรับโรงงานใหม่คงต้องมีการปรับตัว ซึ่งเดิมมีแผนจะจ้างงานในโรงงานแห่งใหม่ 2,000 ตำแหน่ง

อยากส่งสัญญาณถึงสหภาพแรงงาน ว่าในปีนี้โบนัสคงลดลงแน่นอน น่าจะอยู่ที่ประมาณ 4 เท่าเงินเดือนเหมือนปีแรกของการก่อตั้งโรงงาน ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ปัจจุบันที่คำสั่งซื้อหดตัวลงอย่างมาก จึงอยากให้สหภาพฯ และพนักงานทราบถึงความจริงที่เป็นอยู่ แหล่งข่าวกล่าว

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่ากระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังนายเลียม เบนฮาม รองประธานฝ่ายรัฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกและแอฟริกา บริษัทฟอร์ด มอเตอร์ เข้าพบว่า ฟอร์ดได้เข้ามาชี้แจงว่ายอดขายของฟอร์ดยังคงปกติ และบริหารธุรกิจต่อไปได้ โดยในปี 2552 จะมีการลงทุนผลิตรถเล็กป้อนตลาด เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดที่มีปัญหาเศรษฐกิจ

นายเบนฮามกล่าวว่า ในสภาพเศรษฐกิจเช่นนี้ ฟอร์ดยังมองว่ายอดขายรถปิกอัพยังเติบโต โดยคาดว่าปี 2552 จะผลิตรถยนต์ได้ 1.8 แสนคัน และปีนี้ฟอร์ดเตรียมผลิตรถรุ่นใหม่ออกมา โดยได้ลงทุน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อผลิตรถรุ่นเฟียสต้าปีละ 1 แสนคันในไตรมาสที่ 3 ปีนี้

ตะลุยข่าว : THE GREEN POLICE กองปราบฯ สู่ศตวรรษที่ 21

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถระงับยับยั้งปัญหาอาชญากรรมให้ลดลงและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ตรงกันข้ามกับประเทศไทย กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีการกล่าวถึงในระดับนานาชาติว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook