คมนาคมลุยไฟชงครม.เช่ารถเมล์เอ็นจีวีก.พ.นี้

คมนาคมลุยไฟชงครม.เช่ารถเมล์เอ็นจีวีก.พ.นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเช่ารถโดยสารที่ใช้เครื่องยนต์ก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวีขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จำนวน 4,000 คัน มูลค่าโครงการรวม 60,000 ล้านบาท ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการทำร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะแล้วเสร็จ และจะเปิดโอกาสให้มีการแสดงความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส โดยเฉพาะหลายประเด็นที่สังคมสงสัย อาทิ ราคาเช่ารถที่แพงเกินจริง และเรื่องการจัดทำและรูปแบบการใช้งานของตั๋วโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้ คาดหวังว่าโครงการนี้จะมีกำไร 1,000 บาทต่อคันต่อวัน อย่างไรก็ตาม หากไม่มีข้อติดขัดใด เชื่อว่าจะเสนอโครงการเข้าครม.ได้ภายในเดือนก.พ.นี้ และจะสามารถให้บริการได้ภายในปีนี้

พร้อมที่จะรับผิดชอบทางการเมือง หากการดำเนินการโครงการดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จ แต่ไม่กังวลว่าจะถูกฝ่ายค้านหยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นมาโจมตี พร้อมที่จะนิมนต์กฐินอยู่แล้ว นายโสภณกล่าว

ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา แกนนำกลุ่ม 40 ส.ว. กล่าวภายหลังการหารือกรณีรัฐบาลเตรียมผลักดันโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี ว่า กลุ่ม 40 ส.ว.ได้ข้อสรุปว่าโครงการดังกล่าว แม้จะดีเพราะทำให้ประชาชนได้ใช้รถเมล์ที่มีสภาพดีขึ้น แต่วิธีการได้มามีความไม่เหมาะสมหลายประการ ซึ่งเห็นว่าโครงการนี้ดูแล้วมีเงื่อนงำเยอะมาก ดังนั้น วันที่ 13 ม.ค. จะประชุมอีกครั้ง เพราะถ้าจะทำโครงการแบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ทางกลุ่มจะคัดค้าน ถ้าเปิดทีโออาร์เมื่อไหร่ จะยื่นต่อศาลปกครองเพื่อพิจารณาออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook