อภิสิทธิ์ ซัด ยิ่งลักษณ์ กลัวพูดผิดไม่แถลงสด เตือนสึนามิ

อภิสิทธิ์ ซัด ยิ่งลักษณ์ กลัวพูดผิดไม่แถลงสด เตือนสึนามิ

อภิสิทธิ์ ซัด ยิ่งลักษณ์ กลัวพูดผิดไม่แถลงสด เตือนสึนามิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อภิสิทธิ์ ชี้ระบบการแจ้งเตือนภัยพิบัติของรัฐบาล ควรมีเอกภาพมากกว่านี้ ไม่อยากคิดหากเกิดสึนามิ ซัดยิ่งลักษณ์ ไม่กล้าแถลงสดห่วงภาพลักษณ์ตัวเอง

พรรคประชาธิปัตย์ (12 เม.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเตรียมระบบแจ้งเตือนภัยพิบัติของรัฐบาล หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวบริเวณเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย และอาจเกิดคลื่นสึนามิบริเวณ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันของประเทศไทย วานนี้ (11 เม.ย.) ว่า ถือว่าโชคดีที่ไม่ได้เกิดสึนามิในระดับที่ทำให้เกิดความเสียหายกับทรัพย์สินและชีวิตประชาชน แต่เป็นเครื่องเตือนใจว่า จะต้องมีระบบการเตือนภัยและประชาชนต้องตื่นตัวรับฟังข่าวสาร

ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ได้ทำการอพยพประชาชนไปยังพื้นที่สูงได้ดีระดับหนึ่ง สิ่งที่ต้องช่วยกันมากขึ้นคือ การให้ข่าวสารจากส่วนกลาง เพราะต้องยอมรับว่า วานนี้ (12 เม.ย.) จะเห็นเฉพาะประกาศการเตือนภัยพิบัติที่คาดการณ์ว่าคลื่นจะมาถึงพื้นที่ต่างๆ เวลาเท่าไร ซึ่งเป็นการคำนวณคร่าวๆ จากการเกิดเหตุครั้งแรก แต่เมื่อเกิดอาฟเตอร์ช็อกครั้งที่ 2 ก็ไม่มีความชัดเจนว่าพื้นที่ตรงนั้นจะมีผลหรือไม่

"การแถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อแถลงเสร็จแล้วก็หายไป ซึ่งไม่เป็นระบบและผลดีเท่าไร ก็อยากให้ทบทวนและกลับไปปรับปรุงไม่เช่นนั้นก็จะเกิดความสับสน สิ่งสำคัญที่สุดคือ ความจริงและสิ่งที่จะสื่อสารไปยังประชาชนด้วยความรวดเร็ว แม่นยำและทันต่อสถานการณ์ ผมไม่อยากให้ไปผูกติดกับการที่จะต้องรอให้นายกฯ หรือรัฐมนตรีมีความพร้อม

กรณีที่ให้เหตุผลว่าถ้าถ่ายทอดสดแล้วกลัวนายกฯ พูดผิด ผมว่าคำนึงถึงภาพลักษณ์ของตัวเองมากกว่าประชาชน ผมไม่ทราบว่าใครเป็นคนตัดสินใจ แต่คิดว่าหากก่อนหน้านั้นประมาณ 1 ชั่วโมงจะเป็นใครก็ได้ เช่นข้าราชการที่ทำงานภายในศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติออกมาแถลงการณ์ มันก็จะตรงกับความต้องการของสังคมมากกว่า ไม่อยากจะคิดว่าหากเกิดสึนามิขึ้นจริงจะเป็นอย่างไร แต่ขอให้เก็บเกี่ยวสิ่งที่เกิดขึ้นไปเป็นบทเรียนเพื่อปรับปรุง และอยากให้รัฐบาลนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปรวมกับเหตุการณ์น้ำท่วมในปีที่ผ่านมาเพื่อจัดระบบการสื่อสารจากส่วนกลางให้ทันต่อสถานการณ์และเป็นเอกภาพ

ส่วนการที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.ไอซีที ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลพูดไม่ตรงกันนั้น จึงบอกว่าต้องให้เกิดความเป็นเอกภาพ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook