สมิทธ เตือนระวังสึนามิ ถล่มอันดามันอีก

สมิทธ เตือนระวังสึนามิ ถล่มอันดามันอีก

สมิทธ เตือนระวังสึนามิ ถล่มอันดามันอีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมิทธ เตือนระวังสึนามิถล่มชายฝั่งอันดามันในอนาคตอันใกล้ ชี้ผลมาจากพายุสุริยะทำให้เปลือกโลกเคลื่อนตัว หวั่นกรุงเทพฯ พังราบเป็นหน้ากอง

(13 เม.ย.) นายสมิทธ ธรรมสโรช อดีตผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวถึงการเกิดแผ่นดินไหวที่บริเวณเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า ที่ไม่เกิดสินามิเพราะเป็นแผ่นดินไหวแนวราบ และก่อนหน้าเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ ดร.ก้องภพ อยู่เย็น วิศวกรชาวไทยในองค์การนาซ่า ได้ส่งรายงานการเกิดพายุสุริยะ และได้เตือนว่าอาจเกิดแผ่นดินไหวในบริเวณมหาสุมทรอินเดีย เป็นคำเตือนที่ส่งมาให้ตนล่วงหน้า 1 วันก่อนเกิดแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรา ทำให้ตนเชื่อว่าการเกิดพายุสุริยะ มีผลกระทบต่อเปลือกโลกจริง ในปีนี้จะเกิดพายุสุริยะอีกจำนวนมากไปจนถึงปี 2556 แต่รุนแรงที่สุดในวันที่ 21 ธ.ค. ปีนี้ หรือเป็นตามตัวเลข 21/12/12 ตรงตามปฏิทินชนเผ่ามายาที่ทำนายถึงวันสิ้นโลกเอาไว้

นายสมิทธ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ในประเทศไทยและรุนแรง ซึ่งจะเกิดความเสียหายมาก โดยเฉพาะกรุงเทพฯ พื้นดินเป็นดินอ่อน หากเกิดแผ่นดินไหวห่างจากกรุงเทพฯไปถึง 350 กิโลเมตร ก็ทำให้กรุงเทพฯ พังราบได้ง่าย ๆ ภาครัฐควรเร่งออกสำรวจสิ่งปลูกสร้างในกรุงเทพฯได้แล้ว และเตรียมมาตรการป้องกันไว้ล่วงหน้าได้ตั้งแต่ตอนนี้ จะทำให้ลดความสูญเสียได้มาก

นายสมิทธ กล่าวอีกว่า รอยเลื่อนแผ่นดินไหวที่พาดผ่านประเทศไทยมีทั้งหมด 13 รอยเลื่อน โดยเฉพาะรอยเลื่อนในทะเลอันดามันน่าห่วงมากที่สุด บริเวณเกาะสอง จ.ระนอง จ.สุราษฐธานี จ.พังงา จ.กระบี่ เป็นรอยเลื่อนขนาดใหญ่ไปถึงประเทศพม่า รอยเลื่อนพวกนี้มีพลังมาก และถ้าถามว่าไทยจะเกิดคลื่นสึนามิอีกหรือไม่นั้น มีนักวิจัยด้านแผ่นดินไหวชาวไอร์แลนด์ชี้ว่ามีโอกาสที่จะเกิดคลื่นยักษ์ ที่เป็นผลมาจากแผ่นดินไหวที่ชายฝั่งเกาะสุมาตราในอนาคตอันใกล้นี้ และแรงแผ่นดินไหวส่งผลถึงกรุงเทพฯแน่นอน จะเกิดความเสียหายคล้ายกับประเทศเฮติ รวมทั้งมีผลสะท้อนมาจากการไหวอย่างรุนแรงที่ประเทศชิลี ซึ่งอยู่บนแผ่นเปลือกโลกใหญ่แปซิฟิก เคลื่อนตัวมาทางตะวันออกเมื่อเร็วๆนี้ ทำให้อัตราการไหวเพิ่มถึง 80-90 เปอร์เซ็นต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook