นศ.ไทย ขายหนังสือละเมิดลิขสิทธิ์ในอีเบย์ เจอฟ้องชดใช้18ล้าน

นศ.ไทย ขายหนังสือละเมิดลิขสิทธิ์ในอีเบย์ เจอฟ้องชดใช้18ล้าน

นศ.ไทย ขายหนังสือละเมิดลิขสิทธิ์ในอีเบย์ เจอฟ้องชดใช้18ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นศ.ปริญญาโทชาวไทย ถูกฟ้องเรียกค่าเสียหาย 18 ล้านบาท ฐานละเมิดลิขสิทธิ์สำนักพิมพ์ ซื้อหนังสือผลิตในต่างประเทศ มาขายราคาถูกผ่านเว็บไซต์อีเบย์

(18 เม.ย.) เมื่อวันที่ 17 เม.ย. สำนักข่าวเอพีรายงานว่า คดีที่สำนักพิมพ์ จอห์น วิลลีย์ แอนด์ ซัน เป็นโจทก์ยื่้นฟ้องร้องนายสุภาพ (ขอสงวนนามสกุล) นักศึกษาปริญญาโทที่กำลังศึกษาคณิตศาสตร์อยู่ในมหาวิทยาลัยเซาธ์เทิร์น แคลิฟอร์เนีย (ยูเอสซี) ต่อศาลสูงนิวยอร์กซิตี้ กล่าวหาว่านายสุภาพละเมิดลิขสิทธิ์ของสำนักพิมพ์ด้วยการซื้อหนังสือตำรา 8 เล่มที่จัดพิมพ์จำหน่ายในต่างประเทศ แล้วนำมาขายต่อผ่านเว็บประมูลออนไลน์อีเบย์ให้กับผู้ซื้อในสหรัฐอเมริกา ทำให้สำนักพิมพ์ได้รับความเสียหาย กำลังอยู่ในความสนใจของหลายฝ่ายเพราะอาจกลายเป็นคดีตัวอย่างคดีแรกสุด เท่าที่เคยมีการชี้ขาดกันมา

ในคำพิพากษาของศาลสูงระบุไว้ชัดเจนว่า กฎหมายลิขสิทธิ์ของสหรัฐอเมริกาจะไม่ครอบคลุมในกรณีที่สินค้าดังกล่าวผลิตในสหรัฐอเมริกา ถูกส่งออกไปขายในต่างประเทศ แล้วนำเข้ากลับมาขายอีกครั้ง แต่ในกรณีของนายสุภาพ ถือว่าเข้าข่ายละเมิดตามกฎหมายดังกล่าว เพราะเป็นสินค้าที่ผลิตในต่างประเทศ เพื่อจำหน่ายในตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะ ทั้งนี้คณะลูกขุนในคดีดังกล่าว ตัดสินชี้ขาดให้นายสุภาพ ต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับสำนักพิมพ์เป็นเงิน 600,000 ดอลลาร์ หรือราว 18 ล้านบาท แต่จำเลยอุทธรณ์ต่อศาลสูงสุดและศาลสูงสุดมีมติรับพิจารณาคำอุทธรณ์ดังกล่าว โดยจะเริ่มไต่สวนคดีนี้ในราวปลายปีนี้

ด้านทนายความของนายสุภาพ เปิดเผยว่า นายสุภาพเดินทางกลับไทยมาแล้วเมื่อปี 2553 ระหว่างการทำปริญญานิพนธ์ระดับปริญญาโทของยูเอสซี โดยก่อนหน้านี้นายสุภาพสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยคอร์เนล ในเมืองอิชิตา รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม คดีทำนองเดียวกันนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2553 ที่มีบริษัทโอเมก้าผู้ผลิตนาฬิกาสัญชาติสวิสเป็นโจทก์และบริษัท คอสต์โคเป็นจำเลย ศาลสูงสุดของสหรัฐมีมติออกมาเป็น 4:4 เสียงในคดีดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่าข้อสรุปของผู้พิพากษาอเมริกันในเรื่องนี้ยังแตกต่างกันอยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook