พณ. ยังไม่อนุมัติขึ้นราคาข้าวถุง

พณ. ยังไม่อนุมัติขึ้นราคาข้าวถุง

พณ. ยังไม่อนุมัติขึ้นราคาข้าวถุง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมการค้าภายใน ยืนยัน กระทรวงพาณิชย์ยังไม่มีการอนุมัติให้ผู้ผลิตข้าวถุงรายใดปรับขึ้นราคาทั้งข้าวขาวและข้าวหอมมะลิ หลังผู้ประกอบการข้าวถุง เตรียมปรับราคาขายข้าวหอมมะลิบรรจุถุงใน พ.ค. เพิ่ม 5-10 บาท

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรณีที่ผู้ผลิตข้าวสารบรรจุจะปรับขึ้นราคาข้าวหอมมะลิถุง 5 กิโลกรัม เพิ่มถุงละ 10 บาท ในต้นเดือนพฤษภาคมนี้ กระทรวงพาณิชย์ ไม่ได้อนุมัติให้ผู้ผลิตข้าวถุงรายใด ทั้งข้าวขาวและข้าวหอมมะลิปรับขึ้นราคา และขณะนี้ ยังไม่มีผู้ผลิตรายใดแจ้งปรับราคาเข้ามาด้วย ส่วนกระแสข่าวการขึ้นราคานั้น น่าจะเป็นการปรับขึ้นราคา หลังสิ้นสุดโครงการส่งเสริมการขาย แต่ยังไม่ถึงระดับราคาเพดานของที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้

แม้ที่ผ่านมา ผู้ผลิตระบุว่าต้นทุนข้าวถุงปรับสูงขึ้น จากราคารับจำนำข้าวและต้นทุนค่าแรง แต่เชื่อว่าราคายังไม่สูงเกินไป เพราะในธุรกิจข้าวถุงมีการแข่งขันกันสูง มีหลากหลายยี่ห้อ หากรายใดขึ้นราคาก็อาจขายได้ยาก

ขณะที่ นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวว่า ผู้ประกอบการข้าวถุงจะทยอยปรับขึ้นราคาข้าวหอมมะลิ ขนาดถุงละ 5 กิโลกรัม ถุงละ 10 บาท ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม เป็นต้นไป เนื่องจากราคาข้าวในตลาดปรับสูงขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ขณะที่ต้นทุนประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการมีภาระเพิ่มขึ้น ทั้งการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ รวมถึงราคาพลังงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook