ร้อนระอุ! พระอาทิตย์ตั้งฉาก ใกล้กทม.มากสุด

ร้อนระอุ! พระอาทิตย์ตั้งฉาก ใกล้กทม.มากสุด

ร้อนระอุ! พระอาทิตย์ตั้งฉาก ใกล้กทม.มากสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

27 เม.ย. - ช่วงนี้อากาศร้อนมากและตามวงโคจรรอบปี วันที่ 27 เมษายนของทุกปี ซึ่งตรงกับวันนี้ จะเป็นวันที่ดวงอาทิตย์โคจรมาตั้งฉากและอยู่ใกล้กรุงเทพฯ มากที่สุด แต่คงจะไม่ใช่วันที่อากาศร้อนมากที่สุดซึ่งมีการคาดการณ์ว่า ช่วงเสาร์-อาทิตย์นี้ อากาศจะร้อนที่สุดในรอบปี

ผู้อำนวยการสำนักพยากรณ์อากาศ กล่าวว่า ในเดือนเมษายนถือเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดของฤดูร้อนอยู่แล้ว และอากาศจะร้อนที่สุดวันใดนั้น ขึ้นอยู่กับว่าความร้อนสะสมได้มากที่สุดช่วงใดของเดือน ประกอบกับรังสีของดวงอาทิตย์แผ่รัศมีกว้างไกล จากสถิติในรอบ 60 ปี มีเพียง 2 วันเท่านั้น ที่อุณหภูมิสูงสุดของกรุงเทพฯ ตรงกับวันที่ 27 เมษายน โดยส่วนใหญ่จะตรงกับช่วงสงกรานต์ และอุณหภูมิสูงสุดรอบปีของประเทศที่บันทึกไว้ คือที่จังหวัดอุตรดิตถ์ วัดได้ 44.5 องศาเซลเซียส เมื่อ 52 ปีก่อน สำหรับปีนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าวันที่อากาศร้อนที่สุดจะเป็นช่วงเสาร์-อาทิตย์นี้

ส่วนบริเวณที่ร้อนที่สุดของประเทศ คือ ภาคเหนือตอนล่าง ได้แก่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย กำแพงเพชร ส่วนภาคกลาง ได้แก่ อุทัยธานี และกาญจนบุรี ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้อากาศร้อนจัดมาตั้งแต่วันที่ 24 ที่ผ่านมา เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำพัดมาจากมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นอุปสรรคต่อการเกิดเมฆ ท้องฟ้าจึงเปิดทุกวัน ความร้อนที่สะสมทำให้หลายจังหวัดอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส และหลังจากนี้จะมีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ซึ่งเป็นลมประจำฤดูฝนจากมหาสมุทร อินเดียเริ่มพัดเข้ามาจะทำให้หลายพื้นที่มีฝนตกบ่อยขึ้น.- สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook