คุณหญิงสุดารัตน์ ชัดเจน! ไม่รับตำแหน่งการเมือง

คุณหญิงสุดารัตน์ ชัดเจน! ไม่รับตำแหน่งการเมือง

คุณหญิงสุดารัตน์ ชัดเจน! ไม่รับตำแหน่งการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

7 พ.ค. - "คุณหญิงสุดารัตน์" ขอเว้นวรรคการเมืองต่อ หลังพ้นถูกตัดสิทธิ 5 ปี เพื่อทำภารกิจสำคัญบูรณะลุมพินีสถานให้แล้วเสร็จในปีนี้ ยืนยันไม่ดิ้นรนเพราะเป็นมาหลายตำแหน่งแล้ว อยากเป็นผู้สนับสนุนมากกว่า เผย กำลังเขียนหนังสือเล่าชีวิตหลังถูกปฏิวัติ คาดเปิดตัวเดือน มิ.ย.นี้

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์ถึงอนาคตทางการเมืองภายหลังอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย (สมาชิกบ้านเลขที่ 111) จะพ้นจากการตัดสิทธิ์ทางการเมืองว่า มีความตั้งใจว่าปีนี้จะทำงานซึ่งเป็นเรื่องใหญ่สำคัญที่ยังค้างอยู่คือการ บูรณะลุมพินีสถานให้เสร็จลุล่วงก่อน จึงยังไม่ขอรับตำแหน่งใด เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่และเป็นโอกาสที่จะได้รับใช้พระพุทธศาสนา

"ความรู้สึกส่วนตัวกับการปฏิวัติ ไม่มีอะไรดี แต่โชคดีที่ได้มีโอกาสหยุดเว้นวรรคทางการเมืองเพราะได้มีโอกาสมารับใช้พระ พุทธศาสนาและบูรณะสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ในชีวิตของเราไม่รู้ว่าจะมีโอกาสอีกหรือไม่ นับตั้งแต่พระพุทธเจ้าปรินิพพานแล้ว ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่ได้รับโอกาสนี้ จึงขอทำหน้าที่เป็นสะพานบุญเพื่อบูรณะสถานที่ประสูติให้สำเร็จ หากมารับหน้าที่ทางการเมืองอาจทำให้งานบุญถูกบิดเบือนโดยฝ่ายตรงข้ามได้ คิดว่าเป็นเรื่องดีที่ถูกตัดสิทธิแล้ว แต่ได้ทำในเรื่องนี้ เรื่องตำแหน่งไม่ได้ดิ้นรน เป็นมาเยอะแล้ว แต่ตอนนี้เราอยากเป็นผู้สนับสนุน เป็นผู้ช่วยเหลือมากกว่า" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวอีกว่า ส่วนเหตุผลที่สองมองว่าการที่ไม่ได้ร่วมในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา จึงไม่ควรเอาเปรียบเพื่อนพ้องน้องพี่ในพรรคด้วยการเข้าไปรับตำแหน่ง ตนอยู่กับการเมืองมากว่า 20 ปี เข้าใจหัวอกคนที่ลงเลือกตั้งที่มีข่าวว่าจะปลดคนนั้นคนนี้ เพื่อให้คนบ้าน 111 ได้เข้าไปมีตำแหน่ง ตนขอให้กำลังใจคนที่ทำงานทุกคน และขอเป็นผู้สนับสนุน โดยเชื่อว่าในพรรคเพื่อไทยยังมีบุคลากรที่มีคุณภาพอีกมากที่พอจะทำงานเพื่อ บ้านเมืองได้ อย่างไรก็ตาม ดีใจที่คนเห็นคุณค่าของคนบ้านเลขที่ 111 และเห็นด้วยที่จะมีสมาชิกบ้าน 111 เข้าไปรับตำแหน่ง รัฐบาลอาจต้องการคนที่เชี่ยวชาญในบ้างเรื่องโดยเฉพาะ หลายคนสมควรเข้าไปช่วย แต่คงไม่ได้หมายความว่าจะเข้าไปทุกคน น่าจะเป็นการเข้าไปเสริม เพราะ ส.ส.และรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งอยู่ ก็มีความรู้ความสามารถ

ส่วนมีความสนใจในตำแหน่งผู้ว่าการกรุงเทพมหานครหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า งาน กทม.ในเนื้องานเป็นงานที่น่าสนใจและไม่ยาก เพราะอุปสรรคทางการเมืองน้อยกว่าการเป็นรัฐบาลมาก กรุงเทพฯ มีพื้นที่ไม่เยอะ เป็นสังคมมิติเดียว แต่คนกรุงเทพฯ เสียโอกาส ที่ผ่านมาเคยทำนโยบายเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. แต่ละนโยบายสามารถทำให้คุณภาพความเป็นอยู่และชีวิตของคนกรุงเทพฯ ดีขึ้น บางนโยบายยังไม่ได้ทำ จึงพร้อมสนับสนุนหาคนที่มีความรู้ความสามารถมาลงสมัคร เพื่อสนับสนุนให้เกิดสิ่งที่ดีให้คนกรุงเทพฯ ให้ได้ อยากรับสมัครว่าใครจะอาสาทำงานเพื่อ กทม. ก็มาสมัครได้ ณ เบื้องต้นไม่อยากลงเอง ดาราเขามีแม่ยกกัน ตอนนี้ก็อยากเป็นแม่ยกบ้าง

เมื่อถามว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย มีความเหมาะสมหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า อย่าให้ระบุชื่อเวลานี้เลย อย่ามองว่าใครเป็นเสื้อแดงหรืออะไร คนที่เป็นเสื้อแดงเขาต่อสู้โดยไม่มีอามิสสินจ้าง เวลาก็พิสูจน์แล้วว่าเขามาเอง มาด้วยใจ

เมื่อถามว่ามองจุดอ่อนจุดแข็งของรัฐบาลอย่างไร และควรปรับเปลี่ยนอย่างไรหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าเห็นใจเพราะเป็นช่วงเวลาหลังมหาอุทกภัยที่กินพื้นที่ 1 ใน 3 ของประเทศ กินพื้นที่ผลิตอาหารของประเทศ สินค้าคงมีราคาแพง และยังท่วมพื้นที่อุตสาหกรรมทำให้กระทบกับการส่งออกและการผลิต การที่สินค้าราคาแพงระยะนี้ เห็นใจว่าเป็นเหตุสุดวิสัยต้องให้เวลาในการปรับตัว นายกรัฐมนตรีพยายามอย่างยิ่งในการแก้ไขเรื่องนี้ เมื่อวานนี้ (6 พ.ค.) ได้ฟังแผนงานรองรับของนายกรัฐมนตรี ทำให้เห็นว่าพยายามแก้ไขอย่างรวดเร็ว ในฐานะคนนอก เราคงต้องให้กำลังใจรัฐบาลทำงานให้ได้

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีแนวคิดจะปรับโครงสร้างพรรคเพื่อไทยหลังสมาชิกบ้านเลขาที่ 111 พ้นจากการตัดสิทธิ์ทางการเมือง คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ในหลักการโครงสร้างพรรคเพื่อไทยดีอยู่ แล้วมีกรรมการต่าง ๆ หลายชุด ถ้าสมาชิกบ้านเลขที่ 111 เข้ามาคงไม่ปรับโครงสร้าง หรือเข้าไปยึดพรรค คงมีบางคนที่ถนัดด้านไหนก็จะสามารถเข้าไปช่วยได้อย่างเต็มตัว คงไม่ใช่ 111 ปลดล็อกแล้วต้องโละทั้งคณะรัฐมนตรี เป็นเรื่องใหญ่เกินไป คงเป็นแค่ส่วนหนึ่งของพรรคเท่านั้น

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างเขียนหนังสือ แต่ยังไม่มีชื่อแน่นอน อาจชื่อ 5 ปีที่หายไป คนอ่านจะรู้ว่าตอนปฏิวัติเกิดอะไรบ้าง เบื้องหลังผู้ถูกปฏิวัติเป็นอย่างไร หากทำได้ อยากเปิดตัวเดือนมิถุนายนนี้ เป็นการฉลองบ้านเลขที่ 111 ไปด้วยจะมีการเปิดเผยรายละเอียด - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook