ไทยตีปี๊บประชุมอาเซียนซัมมิตปลายก.พ. เอกชนเตรียมฟื้นตั้งกองทุน-หวังโชว์เศรษฐกิจมั่นคง

ไทยตีปี๊บประชุมอาเซียนซัมมิตปลายก.พ. เอกชนเตรียมฟื้นตั้งกองทุน-หวังโชว์เศรษฐกิจมั่นคง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังหารือกับนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียนว่า ขณะนี้ประเทศไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน (อาเซียนซัมมิต) โดยเสนอให้ประชุมในวันที่ 27-28 ก.พ. และวันที่ 1 มี.ค ซึ่งขณะนี้รอการตอบรับจากประเทศจีนเพียงประเทศเดียว และประเทศสมาชิกยืนยันว่าไม่ได้กังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองของไทย เชื่อว่าการประชุมครั้งนี้ เป็นการยืนยันความเชื่อมั่น ด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองกับนานาชาติ

สำหรับการประชุมอาเซียนจะเน้นปัญหาแรงงานข้ามชาติ การค้ามนุษย์ และกองกำลังสันติภาพอาเซียน ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันจะจัดการประชุมที่กรุงเทพฯ คาดว่าจะเสนอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเรียกประชุมเพื่อผ่านกรอบการเจรจาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 8-9 ม.ค.นี้ ส่วนเรื่องผู้แทนถาวรประจำสำนักงานเลขาธิการอาเซียนขณะนี้ได้ตัวบุคคลแล้ว โดยจะเสนอชื่อในการประชุม ครม. วันที่ 7 ม.ค.นี้

นายสุรินทร์ กล่าวว่า ขอโอกาสจากประชาชนชาวไทยให้ประเทศไทยสามารถจัดประชุมอาเซียนซัมมิตได้โดยราบรื่น สำเร็จด้วยดี เพื่อจะประกาศให้ต่างประเทศรับทราบว่าประเทศไทยได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว อย่างไรก็ตามหลังมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ นานาประเทศมีความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลไทยที่มาตามครรลองของรัฐธรรมนูญเป็นที่ยอมรับของประชาชนภายในประเทศ ที่สามารถลดความรุนแรงและความตึงเครียดในการเผชิญหน้าลงไปได้

ประเทศสมาชิกอาเซียนต้องการเห็นกิจกรรมต่างๆ ขับเคลื่อนไปได้ด้วยดี ซึ่งในเบื้องต้นมีการแต่งตั้งคณะทูตจากทั่วโลกมาประจำอาเซียน และประเทศอาเซียนได้แต่งตั้งคณะทูตของตนเองไปประจำสำนักงานเลขาธิการอาเซียน ซึ่งถือเป็นอาเซียนใหม่ที่ทุกคนมั่นใจ และให้ความสนใจที่จะทำงานร่วมกับอาเซียน แต่ขึ้นอยู่กับคนไทยจะให้โอกาสกับรัฐบาลหรืออาเซียนเพื่อผลประโยชน์ และความเจริญก้าวหน้าของประเทศภูมิภาคหรือไม่ ทั้งเรื่องขยายตลาดการค้าการลงทุน ส่งเสริมการท่องเที่ยว พัฒนาเศรษฐกิจ นายสุรินทร์กล่าว

ด้านนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง กล่าวว่า หากมีการชุมนุมประท้วงรัฐบาลของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ระหว่างการประชุมอาเซียนซัมมิตในกรุงเทพฯ จะสร้างความเสียหายอย่างมากต่อภาพลักษณ์ของประเทศ ส่วนรัฐบาลจะพิจารณาย้ายสถานที่ประชุมไป จ.ภูเก็ต หรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องตัดสินใจ

นายอรินทร์ จิรา ประธานสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน กล่าวว่า ยืนยันที่จะจัดงานสภาธุรกิจอาเซียน หรือ ASEAN Business & Investment Summit ในช่วงเดียวกับที่รัฐบาลไทยจะจัดงานอาเซียนซัมมิต ส่วนสถานที่จัดประชุมนั้นภาคเอกชนเลือกไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าจะจัดที่กรุงเทพฯ คงจะไม่เปลี่ยนแปลง โดยเอกชนเตรียมประเด็นหารือใน 3 ประเด็น คือ 1.การดำเนินงานภายในอาเซียน เพื่อก้าวสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี58 2.การลงนามกฎบัตรอาเซียนพื่อให้มีผลบังคับใช้เป็นรัฐธรรมนูญแห่งอาเซียน และ 3.การประเมินผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจการเงินโลกและแนวทางแก้ไข โดยเตรียมจะหารือถึงการฟื้นแนวคิดตั้ง กองทุนภายในอาเซียน เพื่อช่วยเหลือภาคเอกชนในอาเซียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook