ให้ เด็กนั่งเบาะด้านหลังขณะเดินทาง

ให้ เด็กนั่งเบาะด้านหลังขณะเดินทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อแม่ผู้ปกครอง ดูแลใส่ใจความปลอดภัยในการโดยสารรถยนต์ของเด็กอย่างจริงจัง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่

// //

ซึ่งการจราจรคับคั่งมากเป็นพิเศษ ชี้สาเหตุการเสียชีวิตของเด็กไทยอันดับต้น ๆ มาจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ โดยปราศจากการป้องกันที่ถูกวิธี

มร.สตีฟ คาร์ไลส์ ประธานกรรมการ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส เซาท์อีสต์เอเชีย โอเปอเรชั่นส์ จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดเทศกาลต่างๆ โดยเฉพาะเทศกาลปีใหม่ ที่กำลังจะมาถึงนี้ หน่วยงานต่างๆ ทั้งรัฐบาลและเอกชน ได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใส่ใจเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนกันมากยิ่งขึ้น แต่ทุกหน่วยงานจะเน้นแต่เพียงความปลอดภัยของผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่แทบทั้งสิ้น มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ให้ความสำคัญและรณรงค์อย่างจริงจัง เกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้โดยสารที่เป็นเด็ก

เพราะสาเหตุการเสียชีวิตของเด็กไทยในอันดับต้นๆ มาจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ โดยปราศจากการป้องกันที่ ถูกวิธี

จากผลสำรวจของโครงการ คุณหนูปลอดภัยในยานยนต์ ในปี 2548-2549 ซึ่งจัดทำโดย บริษัทพบว่า ยังคงมีความเข้าใจผิด กี่ยวกับการโดยสารรถยนต์อย่างปลอดภัยสำหรับเด็กอยู่ โดยเกือบร้อยละ 70 เห็นว่าควรคาดเข็มขัดนิรภัยที่ติดตั้งมากับรถให้แก่เด็ก ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด เนื่องจากเข็มขัดนิรภัยนั้นไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้กับสรีระของเด็กเล็ก

เมื่อเกิดอุบัติเหตุ จึงไม่สามารถปกป้องเด็กจากการถูกกระแทก หรือจากการหลุดลอยออกนอกตัวรถ และเป็นอันตรายอย่างมากต่อสรีระและชีวิตของเด็กได้

ขณะที่กว่าครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม ยังคงเห็นว่า การให้เด็กเล็ก หรือเด็กช่วงอายุระหว่าง 0-10 ปีนั่งทางด้านหน้าของรถยนต์เป็นสิ่งที่ทำได้ ทั้งที่ตามหลักการที่ถูกต้องนั้น หากไม่มีการติดตั้งที่นั่งนิรภัยในรถยนต์สำหรับเด็ก ผู้ปกครองควรให้เด็กเล็กนั่งด้านหลังและค่อนไปทางด้านใดด้านหนึ่งเสมอ แต่วิธีที่ควรปฏิบัติและปลอดภัยที่สุดนั้น ต้องให้เด็กเล็กนั่งในที่นั่งนิรภัยของเด็กทุกครั้งที่มีการเดินทาง

ปัจจุบัน มีการออกแบบ เก้าอี้นั่งสำหรับเด็กสี่แบบด้วยกัน เพื่อให้เหมาะสำหรับเด็กที่มีวัยและน้ำหนักตัวต่างๆ กัน ได้แก่ เปลเด็กอ่อนสำหรับรถยนต์ (infant car bed) สำหรับเด็กแรกเกิด ที่นั่งเด็กชนิดนั่งหันไปทางหลังรถ (rear-facing infant seat) สำหรับเด็กแรกเกิดถึง 1 ปี ที่นั่งเด็กชนิดนั่งหันไปทางหน้ารถ (forward-facing child seat) สำหรับเด็กอายุ 1-5 ปี และที่นั่งเสริม (booster seat) สำหรับเด็กอายุ 5-10 ปี อย่างไรก็ตาม เบาะที่นั่งเด็กยังคงมีราคาแพง จึงจำเป็นที่หน่วยงานของรัฐบาลจะต้องให้ความสำคัญและสนับสนุนเรื่องนี้มากขึ้น ทั้งในด้านมาตรการภาษี และการตรวจสอบคุณภาพการใช้งาน

 

 

อาถรรพณ์นรกซานติก้า ที่ดินนี้มีตำนาน...เลือด!!!

จากที่ดินทำเลทองย่านเอกมัย เพียงชั่วข้ามคืนของวันแรกที่ย่างเข้าสู่ศักราชใหม่ปี 2552 กลับกลายเป็นสุสานของเหยื่อเพลิงนรก นำมาสู่การผูกโยงถึงความเชื่อของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับ สุสานซานติก้าผับ ด้วยความหวาดผวา และบอกเล่าถึงเรื่องราวอาถรรพณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงลางร้ายบอกเหตุที่อาจจะเป็นสาเหตุที่นำมาสู่โศกนาฏกรรมครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook