ชาวบ้านร้านตลาด - ลาทีปี พ.ศ.2551 ปีแห่งความรันทดใจ

ชาวบ้านร้านตลาด - ลาทีปี พ.ศ.2551 ปีแห่งความรันทดใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คนคนเดียวเป็นต้นเหตุให้ คนไทยใจดี ที่ยิ้มแย้มแจ่มใส มีไมตรีจิต ต้องแตกแยกเป็นสองฝักสองฝ่าย เพื่อนกับเพื่อนที่เคยกอดคอร่วมทุกข์ร่วมสุขมีอันต้องหันหลังให้กัน ครอบครัวที่อยู่กันอย่างอบอุ่นระหว่างพ่อแม่ลูกร้าวฉานอย่างไม่น่าเป็นไปได้ พ่อผู้ให้กำเนิดลูกตะโกนก้องว่าลูกตายช่างมัน สร้างความสะเทือนใจให้สังคมไทยอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

ด้วยเดชะบารมีปกเกล้า เหตุการณ์ที่เกือบทำให้ไทยทั้งชาติวิบัติจึงยุติลง แต่ก็ยังไม่ทันที่วิกฤติการเมืองดังว่าจะคลี่คลายสู่ภาวะปกติ วิกฤติเศรษฐกิจโลกก็ซ้ำลงมาเป็นดาบสอง ทำให้คนไทยที่กำลังจะถอนหายใจได้ยาวๆ ต้องแขม่วหายใจอีกครั้งหนึ่ง

// //

แผลที่เกิดจากคนไทยด้วยกันเองที่กำลังสมาน จึงปริแยกอีกคำรบ จนไม่รู้ว่าเมื่อไรแผลจะหาย

กับวิฤกติที่ไทยทั้งประเทศเผชิญหน้าอยู่นั้น แทนที่พี่ไทยจะช่วยกันประคับประคอง ปลอบประโลมใจกันและกัน ว่าอย่าหวาดหวั่นต่อปรากฏการณ์ที่รุมเร้าอยู่จนเกินเหตุ หัวหงอกหัวดำบางคน ทั้งในแวดวงวิชาการและวงการธุรกิจบางแขนง กลับทะลึ่งฉกฉวยโอกาส เอาความทุกข์ใจของพ่อแม่พี่น้องที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่มาเป็นตัวประกัน เรียกร้องผลประโยชน์ให้แก่ตัวเองอย่างไร้ยางอายที่สุด

ข่าวจากแดนไกลที่ว่า ระบบการเงินของอเมริกาปั่นป่วน ไอ้พวกผีเจาะปากพูดก็ฉวยโอกาสพิโอดพิครวญกับรัฐบาล ทั้งรัฐบาลที่แล้วรัฐบาลนี้ว่า ธุรกิจที่บรรพบุรุษของมันสร้างไว้คงถึงกาลฉิบหายแน่ๆ หากรัฐบาลไม่จัดสรรเงินเข้าไปช่วยเหลือ หรือเข้าไปโอบอุ้ม

ทั้งๆ ที่ในเวลาเดียวกันนั้น ผู้บริหารของประเทศยักษ์ใหญ่ต่างๆ ต่างก็หาหนทางเยียวยาประเทศของตนอย่างเต็มกำลัง เพื่อไม่ให้ปัญหาของตัวเองกลายเป็นปัญหาของโลก แต่หัวหงอกหัวดำบางคนกลับแกล้งโง่

นักการเมืองบางคนที่มีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีในบางกระทรวง แทนที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ชาวบ้านหรือนักธุรกิจ ก็ฉวยโอกาสเดียวกันแบมือ-ถือกะลา ของบประมาณจากรัฐบาล ทั้งที่ต่างก็รู้อยู่ว่าฐานะของประเทศบักโกรกขนาดไหน แต่ก็นับว่ายังเป็นโชคดีของประเทศที่กเฬวรากถูกฟ้าดินลงโทษไปซะก่อน

ผมทำงานหนังสือพิมพ์กว่า 30 ปีเข้านี่แล้ว เพิ่งเห็นนักการเมืองยุคนี้แหละครับ ที่บัดซบจริงๆ

นักการเมืองสมัยก่อน ถึงจะโกงชาติโกงแผ่นดินจนถูกจับได้และถูกยึดทรัพย์ในที่สุดนั้น ผมว่ายังดีกว่านักการเมืองยุคใหม่นะครับ ถึงจะโกงไปยังไงหรือแค่ไหน ก็ยังเหลืออะไรต่อมิอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อชาวบ้านร้านตลาดให้เห็นอยู่บ้าง

แต่ในบางยุคนี่ แทบไม่เหลืออะไรให้ชาวบ้านเอาเสียเลย... หากจับไม่ได้ ไล่ไม่ทันก็อิ่มเอมเกษมสันต์กันไปทั้งวงศ์ตระกูล (จะเขียนว่า ทั้งโคตร เดี๋ยวจะหาว่าไม่สุภาพ จึงเปลี่ยนเป็นวงศ์ตระกูล-ฮา)

เรามีรัฐบาลใหม่อีกหนึ่งรัฐบาลแล้ว... เป็นรัฐบาลที่มีทั้งนักการเมืองหน้าเก่าและหน้าใหม่เข้ามารับหน้าที่ในช่วงขึ้นต้นปีใหม่พอดี สร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ให้เป็นของขวัญปีใหม่สำหรับคนไทยด้วยนะครับ

นี่คือโอกาสดีที่สุดของนักการเมืองที่จะพิสูจน์ตัวเองว่าเหมาะสมกับการทำหน้าที่บริหารประเทศ อย่าปล่อยโอกาสนี้ให้หลุดมือเสียนะครับ หลุดจากมือคราวนี้ โอกาสที่จะเอากลับมาใหม่คงต้องใช้เวลาอีกนานครับ

ภานุมาศ ทักษณา

อาถรรพณ์นรกซานติก้า ที่ดินนี้มีตำนาน...เลือด!!!

จากที่ดินทำเลทองย่านเอกมัย เพียงชั่วข้ามคืนของวันแรกที่ย่างเข้าสู่ศักราชใหม่ปี 2552 กลับกลายเป็นสุสานของเหยื่อเพลิงนรก นำมาสู่การผูกโยงถึงความเชื่อของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับ สุสานซานติก้าผับ ด้วยความหวาดผวา และบอกเล่าถึงเรื่องราวอาถรรพณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงลางร้ายบอกเหตุที่อาจจะเป็นสาเหตุที่นำมาสู่โศกนาฏกรรมครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook