รมช.คมนาคมโว! ดีเซลต่ำกว่า 30 บ. ค่าโดยสารต้องลด

รมช.คมนาคมโว! ดีเซลต่ำกว่า 30 บ. ค่าโดยสารต้องลด

รมช.คมนาคมโว! ดีเซลต่ำกว่า 30 บ. ค่าโดยสารต้องลด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

17 พ.ค. - นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการพิจารณาอัตราค่าโดยสารของคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางในช่วงที่ผ่านมาว่า คณะกรรมการฯ กำหนดทิศทางที่ถูกต้องด้วยการกำหนดการปรับค่าโดยสาร โดยแยกอัตราตามต้นทุนเชื้อเพลิงออกเป็น 2 ชนิด คือ น้ำมันดีเซลกับรถโดยสารที่ใช้ก๊าซเอ็นจีวี ส่วนดีเซล รถร่วมบริการต่าง ๆ คณะกรรมการอนุมัติให้ปรับขึ้นราคา แต่ยังคงตรึงราคารถโดยสารที่เปลี่ยนมาใช้เอ็นจีวี

นายชัชชาติ กล่าวว่า การดำเนินการลักษณะดังกล่าวส่งผลให้ค่าโดยสารของรถโดยสารส่วนใหญ่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลไม่ปรับราคา และหลังจากคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติตรึงราคาเอ็นจีวีอีก 3 เดือน ทำให้ราคาเอ็นจีวีที่ขณะนี้ตรึงที่ 10.50 บาทต่อกิโลกรัม โดยมีการจ่ายชดเชยจากกระทรวงพลังงานกิโลกรัมละ 2 บาท ทำให้ต้นทุนเอ็นจีวียังไม่ถึงอัตราที่คณะกรรมการฯ มีมติไว้ คือ จะให้ผู้ประกอบการรถโดยสารปรับราคาได้เมื่อราคาเอ็นจีวีอยู่ที่ 9.50 บาท ซึ่งการตรึงเอ็นจีวี ทำให้ค่าโดยสารจะยังไม่ปรับขึ้น

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า หากผู้ประกอบการรถร่วมกลับมายื่นข้อเรียกร้องขอปรับค่าโดยสารจากผลกระทบด้านอื่นนอกเหนือจากต้นทุนเอ็นจีวี กระทรวงคมนาคมก็จะปล่อยให้คณะกรรมการฯ เป็นผู้พิจารณาต้นทุนว่าจะอนุมัติให้ปรับขึ้นหรือไม่ ส่วนราคาน้ำมันตลาดโลกอยู่ในช่วงขาลงจากผลกระทบเศรษฐกิจยุโรปชะลอตัวจากปัญหากรีซ ขอยืนยันว่าหากราคาดีเซลต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร ผู้ประกอบการที่ปรับขึ้นก่อนหน้านี้ก็จะต้องมีการลดค่าโดยสาร จะไม่มีการเพิกเฉยในลักษณะขึ้นแล้วขึ้นเลยเด็ดขาด - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook