ทอท.เห็นใจสายการบิน-เอกชน เว้นเก็บค่าต๋งช่วงปิดสนามบิน

ทอท.เห็นใจสายการบิน-เอกชน เว้นเก็บค่าต๋งช่วงปิดสนามบิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ ประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ทอท.ได้อนุมัติแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสนามบิน ซึ่งแนวทางช่วยเหลือจะมีทั้งระยะสั้นและระยะยาว สำหรับแนวทางการให้ความช่วยเหลือระยะสั้น ได้แก่ 1.ยกเว้นการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการขึ้นและลงของอากาศยานและค่าธรรมเนียมที่เก็บอากาศยาน ในช่วงที่ท่าอากาศยานปิดบริการเป็นเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน-5 ธันวาคม 2551 โดย ทอท.จะเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาอนุมัติต่อไป

2.ยกเว้นการจัดเก็บค่าเช่าพื้นที่และค่าตอบแทนในส่วนของค่าตอบแทนคงที่และค่าตอบแทนขั้นต่ำ ในช่วงที่ท่าอากาศยานปิดบริการ 10 วัน โดยผู้ประกอบการจะต้องยกเว้นค่าบริการให้แก่สายการบิน หรือผู้ใช้บริการในอัตราที่ไม่น้อยกว่าที่ได้รับความช่วยเหลือจาก ทอท. 3.ให้ขยายระยะเวลาการชำระค่าเช่าพื้นที่และค่าตอบแทน สำหรับเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2551 เป็นเวลา 60 วัน โดยยกเว้นค่าปรับ ซึ่งมีค่าเสียโอกาสจากการขยายเวลาการรับชำระค่าเช่าพื้นที่และค่าตอบแทน

ส่วนแนวทางการให้ความช่วยเหลือระยะยาว ทอท.จะศึกษาข้อมูลและสถิติปริมาณการจราจรที่ลดลงอย่างแท้จริง ก่อนจะกำหนดมาตรการฟื้นฟูกิจการผู้ประกอบการที่ได้รับความเสียหายจากการปิดท่าอากาศยานต่อไป

// //

นายวุฒิพันธุ์กล่าวอีกว่า ทอท.มีแผนปฏิบัติเพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน อาจเกิดขึ้นในท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบทั้ง 6 ท่าอากาศยาน โดยแผนดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไอซีเอโอ และผ่านการรับรองจากกรมการขนส่งทางอากาศแล้ว ทอท.ได้ส่งแผนให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยแล้วเช่นกัน

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook