โอดนมดิบล้นตลาดวอนรัฐแก้ อ.ส.ค.ขู่อีก 4 เดือนรับซื้อไม่ไหว

โอดนมดิบล้นตลาดวอนรัฐแก้ อ.ส.ค.ขู่อีก 4 เดือนรับซื้อไม่ไหว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอำนาจ ธีระวนิช ประธานกรรมการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการหันไปนำเข้านมผงมากขึ้น เนื่องจากราคาลดลงเหลือกิโลกรัมละ 10.5 บาท ต่ำกว่าราคาน้ำนมดิบในประเทศ ส่งผลให้ อ.ส.ค.ต้องแบกภาระรับซื้อน้ำนมดิบในประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อแก้ปัญหาน้ำนมดิบ ซึ่ง อ.ส.ค.สามารถดำเนินการได้ไม่เกิน 4 เดือนเท่านั้น หลังจากนี้ถ้าปัญหาราคาตกต่ำยังยืดเยื้อต่อไป อ.ส.ค.อาจต้องงดรับซื้อ เพราะแท็งก์จัดเก็บไม่เพียงพอ

ดังนั้นรัฐบาลต้องเร่งหามาตรการแก้ปัญหาด่วน เพราะสินค้าประเภทน้ำนมดิบต่างจากสินค้าชนิดอื่น เนื่องจากต้องแปรรูปทันที และมีผลผลิตออกสู่ตลาดทุกวัน ขณะที่ปัญหาน้ำนมดิบล้นตลาดเกิดขึ้นกว่า 2 เดือนแล้ว อย่างไรก็ตาม แนวทางแก้ปัญหาอุตสาหกรรมเลี้ยงโคนมให้อยู่รอดอย่างยั่งยืนในระยะยาวจำเป็นต้องเร่งปรับปรุงประสิทธิภาพการเลี้ยงโคนมและประสิทธิภาพการผลิตน้ำนมให้สูงขึ้นจะทำให้ต้นทุนผลิตลดลง ราคาผลิตภัณฑ์ก็จะลดลงตาม ทำให้แข่งขันกับนมผงนำเข้าจากต่างประเทศได้

รัฐบาลต้องกระตุ้นการบริโภคนมในประเทศ โดยเฉพาะโครงการนมโรงเรียนที่ยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก เพราะเด็กจำเป็นต้องดื่มนม แต่ผู้ปกครองส่วนใหญ่มองว่าไม่ใช่เรื่องสำคัญ ทำให้มีเด็กอีกจำนวนมากที่พัฒนาร่างกายไม่สมบูรณ์

// //

นายอำนาจ กล่าวถึงผลการดำเนินงานปี 2551 ว่า มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 210 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามเป้า โดยเป็นรายได้จากการจำหน่ายนมพร้อมดื่มยูเอชที 85% นมพาสเจอไรซ์ 10% และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ส่วนปี 2552 อ.ส.ค.จะเน้นส่งเสริมการตลาดที่เข้มข้น เพื่อกระตุ้นยอดขายและออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook