กูเกิล ลบวิดีโอหมิ่นราชวงศ์ไทย ในยูทูบกว่า 100 ชิ้น

กูเกิล ลบวิดีโอหมิ่นราชวงศ์ไทย ในยูทูบกว่า 100 ชิ้น

กูเกิล ลบวิดีโอหมิ่นราชวงศ์ไทย ในยูทูบกว่า 100 ชิ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(18 มิ.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กูเกิล ได้ลบวิดีโอมากกว่า 100 ชิ้น ที่มีเนื้อหาหมิ่นราชวงศ์ไทยในเว็บไซต์ยูทูบ ซึ่งถือเป็นความผิดทางกฎหมายร้ายแรง

รายงานระบุว่า กูเกิล ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจิ้นอันดับหนึ่งของโลก ได้ลบวิดีโอทางยูทูบที่มีเนื้อหาหมิ่นเหม่ และอาจส่อไปในการส่งเสริมการก่อการร้ายจำนวน 640 วิดีโอ ในช่วงครึ่งปีหลังของปีที่แล้ว หลังจากได้รับคำร้องเรียนจากสมาคมเจ้าหน้าที่ตำรวจของอังกฤษ และได้ทำการลบบัญชีผู้ใช้ 5 ราย ที่มีส่วนเชื่อมโยงกับการก่อการร้าย

ขณะที่วิดีโอที่ถูกลบออกไป ประกอบด้วย วิดีโอมากกว่า 100 ชิ้น ที่แสดงการหมิ่นราชวงศ์ของไทย ซึ่งถือเป็นความผิดทางกฎหมายร้ายแรง วิดีโอที่แสดงการกล่าวถ้อยคำกระตุ้นให้เกิดความเกลียดชังของตุรกี และการลบบัญชีผู้ใช้ 4 ราย ที่มีเนื้อหาแสดงการขมขู่และดูหมิ่นเหยียดหยาม หลังจากได้รับคำร้องเรียนจากหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตามกูเกิล ได้ปฏิเสธที่จะลบวิดีโอตามคำร้องของหน่วยงานรัฐบาลของประเทศต่างๆหลายแห่ง อาทิ สำนักงานหนังสือเดินทางแคนาดา ที่ขอลบวิดีโอที่ชาวแคนาดารายหนึ่งปัสสาวะใส่พาสสปอร์ตของตน ก่อนที่จะกดทิ้งในชักโครก และจากกระทรวงสารสนเทศของปากีสถาน ที่ร้องขอให้ลบวิอดีโอ 6 ชิ้น ที่แสดงการดูหมิ่นกองทัพและนักการเมืองอาวุโสของปากีสถาน

ทั้งนี้กูเกิลได้รับคำสั่งศาลจำนวน 461 ฉบับ ที่ครอบคลุมถึงวิดีโอจำนวน 6,989 ชิ้น ระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งกูเกิลได้ตัดสินใจลบออกราวร้อยละ 68 หลังจากนั้น จึงได้รับคำสั่งเพิ่มเติมอีก 546 ฉบับ หรือคิดเป็นวิดีโอจำนวน 4,925 ชิ้น และยินยอมที่จะลบออกร้อยละ 43

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook