แวดวงราชภัฏ

แวดวงราชภัฏ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ยอดฉัตร yoodchat@gmail.com

..แวดวงราชภัฏ ขยับเข้ามาถึงนโยบายที่ไม่อยากให้ขายฝันจาก จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศธ.ผู้กำกับใหญ่ หวังเห็นคุณภาพการอุดมศึกษาเป็นที่ยอมรับ และเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาบัณฑิตตกงาน อยากให้เห็นเป็นรูปธรรมก่อนจบภาคเรียนนี้ เออ ก็ยังไม่เห็นอะไรใหม่ เพราะคนเก่าๆ ก็พูดทำนองนี้

..ฟันลงตรงปัญหาใหญ่การศึกษากับการว่างงาน เอาเฉพาะสายครู ชุมพล พรประภา นายกสภา ม.ราชภัฏกาญจนบุรี ชี้เปรี้ยงตรงไม่อ้อมค้อม ทั้งๆ ที่ประเทศไทยมีคณะศึกษาศาสตร์ถึง 64 คณะ ผลิตครูปีละ 1.2 หมื่นคน แต่บรรจุได้เพียง 3-4 พันคน ตกงานเกือบหมื่น ควรต้องแก้ที่กระบวนการผลิตและให้มีคุณภาพ โอ้ละหนอ พูดไปก็เข้าเนื้อราชภัฏเกือบยกแผง

..ไม่ใช่แค่ครูสมัครเล่น ฟัง สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ผอ.สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา หนึ่งใน 9 อดีตกรรมการสำนักงานปฏิรูปการศึกษา พูดแล้วจั๊กกะจี้ใจ เสนอให้ขับเคลื่อนการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นวิชาชีพชั้นสูงอย่างแท้จริง อ้าว แล้วที่ออกไปประเมินสถานศึกษาไม่ได้ดูถึงเรื่องนี้หรือไร สงสัยว่าคุรุสภาก็ไม่รู้เรื่องว่าทุกวันนี้ตัวเองกำลังทำอะไรอยู่

..ตีผ่างมาให้รับรู้เผื่อบัณฑิตที่จบปีการศึกษา 2551 สนใจบ้าง ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการ กกอ.ลงนามร่วมกับธ.ก.ส.สนับสนุนเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อแก้ปัญหาการว่างงานให้กับบัณฑิตจบใหม่ มีระยะเวลาดำเนินงาน 12 เดือน ดาวน์โหลดใบสมัคร หรือขอใบสมัครที่สถาบันอุดมศึกษาทุกแห่ง ตั้งแต่วันที่ 1-28 ก.พ. โดยจะประกาศอาชีพที่แต่ละสถาบันจะให้การอบรมต่อไป แต่มิใช่จะได้ทุกรายนะจ๊ะ

..เปิดงานวันเด็กแห่งชาติไปพร้อมๆ กับมหกรรมวิชาการ ครั้งที่ 4 ผศ.กนก โตสุรัตน์ อธิการบดี ม.ราชภัฏศรีสะเกษ ได้ 2 ต่อ กับงานพีอาร์ นอกจากเด็กและผู้ปกครองจะครื้นเครงกับเวทีประกวดเป่าแคนอีสาน ส้มตำลีลาซิ่ง และกิจกรรมอื่นๆ มากมายแล้ว ยังถือโอกาสจัดตลาดนัดหลักสูตรและแนะแนว แถมเปิดโต๊ะรับสมัครนักศึกษาใหม่ประจำปี 2552 เป็นการอุ่นเครื่อง เรียกความสนใจด้วย

..แวะไปงานฉลองวันเด็กที่ ม.ราชภัฏอุตรดิตถ์ ของ ผศ.สุทธิชัย หาญสมบัติ ก็จัดงานร่วมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และวิทยาลัยอาชีวศึกษาในจังหวัด จัด 108 อาชีพมาลง ผู้ปกครองสนใจอยากให้ลูกๆ เป็นเถ้าแก่น้อยแน่นไปหมด นี่ยังไม่รวมถึงทุกรายการแสดง กิจกรรมนันทนาการ เกมตามฐานต่างๆ รางวัล อาหารเพียบจากเสื้อแดง เสื้อเหลือง ต่างส่งรอยยิ้มพิมพ์ใจให้แก่กัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook