ขวัญเอยขวัญครู

ขวัญเอยขวัญครู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เลาะเลียบคลองผดุงฯ

ตุลย์ ณ ราชดำเนิน yoodchat@gmail.com

จัดตรงวันที่ 16 ม.ค.ของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็นงานวันครู ซึ่งในปี 2552 นับเป็นครั้งที่ 53 ภายใต้คำขวัญที่ว่า ครูสร้างคนดีเป็นศรีแผ่นดิน ทั่วถิ่นศรัทธาบูชาคุณครู

สำหรับในปีนี้จะมีจุดเน้นเพิ่มเติม คือ การรณรงค์ให้ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาประพฤติปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ และเป็นแบบอย่างที่ดี ด้วยการลด ละ เลิก อบายมุข เข้ามาด้วย

นับตั้งแต่ปฏิรูปการศึกษาเป็นต้นมา ผู้ประกอบวิชาชีพครูตกเป็นเป้าแห่งการถูกวิพากษ์วิจารณ์มาตลอดในแทบทุกด้าน ทั้งๆ ที่ทำงานหนักเพื่อเด็กและเยาวชนผู้กำลังออกไปเป็นอนาคตของชาติบ้านเมือง

ครูที่มีจิตวิญญาณ มีอุดมการณ์แห่งความเป็นครูมากมายเต็มแผ่นดิน ถูกหมิ่นแคลนจากสังคมและถูกรังแกจากผู้บริหารบางประเภทที่ไม่เคยรับรู้ว่าหน้าที่ที่แท้จริงของครูนั้นคืออะไร

แม้แต่ผู้ที่ทำหน้าที่ในองค์กรสภาวิชาชีพครู จะให้ความสนใจ ใส่ใจถึงความเดือดร้อน คับข้องใจ หาทางออก เป็นที่พึ่งของมวลครูอย่างแท้จริง นับว่าน้อยมาก คอยตั้งกฎเหล็ก คอยตั้งหน้าตั้งตาในการออกและเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

หรือหน่วยงานที่ทำหน้าที่ดูแลสวัสดิการและสวัสดิภาพครู คอยแต่จ้องจะหากำไร หักหัวคิว ทำตัวเป็นนายหน้าค้าทุกอย่าง เป็นการสร้างภาระหนี้สินให้แก่ครูจนแทบจะไม่มีเงินเหลือติดกระเป๋าในแต่ละเดือน

เชื่อว่าผู้ประกอบวิชาชีพครูทุกคนย่อมรู้ในเนื้อหาสาระในวิชาที่ตนเองจะสอนเป็นอย่างดี

รู้ที่มาที่ไปของความรู้ รู้ว่าความรู้ที่แต่ละอย่างถูกค้นพบได้อย่างไร วิธีไหน

มีความรู้ความเข้าใจในตัวผู้เรียนพร้อมหรือไม่พร้อม จะให้เด็กเป็นศูนย์กลางได้อย่างไร ศิษย์แต่ละคนมีแวว มีความถนัดทางด้านใดบ้าง รู้ถึงจิตวิทยาเด็ก การเรียนการสอนจะใช้กลวิธีใด

ครูทุกคนทำได้ดีแน่นอนถ้าจะทำ และมีเวลาให้ครูได้ทำตามบทบาทและหน้าที่อย่างแท้จริง รับรองได้ว่าครูในแผ่นดินไทยเก่งได้ไม้แพ้ชาติใดในโลก

มีแต่ผู้บริหารในวงการศึกษา องค์กรที่มีหน้าที่ดูแลและบรรดาผู้แทน เจ้าหน้าที่องค์กรครูนั่นแหละ

คอยทำลายขวัญ กำลังใจและความสามารถของครู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook