ดร.สมิทธ เตือน! จับตาพายุเข้าไทย-เสี่ยงน้ำท่วม

ดร.สมิทธ เตือน! จับตาพายุเข้าไทย-เสี่ยงน้ำท่วม

ดร.สมิทธ เตือน! จับตาพายุเข้าไทย-เสี่ยงน้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

30 มิ.ย. - ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสภาพอากาศเตือนให้ติดตามดูพายุเข้าไทย 2-3 เดือนจากนี้ อาจเสี่ยงน้ำท่วม หากฝนตกน้อย ในช่วงสิงหาคมและตุลาคมนี้ อาจเกิดปัญหาภัยแล้งได้

นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวถึงสถานการณ์ภัยพิบัติในไทยว่า ในปีนี้ต้องติดตามสถานการณ์พายุที่จะเข้าประเทศไทยจนถึงเดือนกันยายน ถึงจะระบุได้ว่าน้ำจะท่วมใหญ่อีกหรือไม่ หากมีพายุหรือลมมรสุมนำฝนเข้ามา จนทำให้มีปริมาณน้ำมากเกินกว่าบริหารจัดการได้ ก็มีโอกาสน้ำท่วม แต่จากสถานการณ์ปัจจุบันยังถือว่าเป็นปกติ ฝนยังไม่มากนัก และมีการพร่องน้ำเตรียมรองรับแล้ว

ส่วนสิ่งที่น่าห่วงในขณะนี้คือ หากฝนตกน้อยในเดือนสิงหาคมถึงตุลาคม อาจเกิดสถานการณ์ภัยแล้งอย่างหนัก กระทบกับพื้นที่เพาะปลูกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง เพราะการพร่องน้ำในเขื่อนไว้ อาจทำให้ไม่มีน้ำเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภคและการเกษตร ซึ่งหลายสำนักพยากรณ์ในต่างประเทศก็ระบุไว้ว่า บริเวณประเทศไทยจะเกิดสถานการณ์เอลนิโญ

ทั้งนี้ ประเทศไทยยังมีความเสี่ยงจากระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น หากไม่ดำเนินการป้องกันจะทำให้น้ำท่วมพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลในระยะ 8-9 ปีข้างหน้า แนวทางป้องกันคือ การสร้างเขื่อนกั้นน้ำทะเลระยะทาง 90 กิโลเมตร จากบริเวณอำเภอชะอำ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จนถึงอำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อปิดปากแม่น้ำท่าจีน แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำบางปะกง - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook