น้องเก๋หลุดโผ 7 จอมพลังลุยลอนดอนเกมส์

น้องเก๋หลุดโผ 7 จอมพลังลุยลอนดอนเกมส์

น้องเก๋หลุดโผ 7 จอมพลังลุยลอนดอนเกมส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมยกน้ำหนักฯ เปิดโผ 7 จอมพลังชุดลุย โอลิมปิก เกมส์ 2012 นำโดย "แต้ว" พิมศิริ ศิริแก้ว รุ่น 58 กก.หญิง ไร้ชื่อ "น้องเก๋" ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล จอมพลังเหรียญทอง ปักกิ่ง เกมส์ เหตุสถิติยังไม่ดีและประเมินโอกาสได้เหรียญมีน้อยกว่ารุ่นอื่น ขณะที่ "เสธ.ยอด" พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย ระบุใช้ 10 หลักเกณฑ์ในการตัดสิน

ตามที่สมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทยได้รับโควตาไปแข่งขันโอลิมปิก เกมส์ 2012 "ลอนดอน เกมส์" ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 27 ก.ค.-12 ส.ค.นี้ รวมทั้งสิ้น 7 คนแบ่งเป็นชาย 3 คน และหญิง 4 คน โดยหลังจากได้ประลองไปแล้ว เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา และตัดตัวรอบต่อมาเหลือ 9 คน คือ ชาย 4 คน และ หญิง 5 คนนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ "เสธ.ยอด" พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกสมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้ประกาศรายชื่อ 7จอมพลังไทยที่คว้าสิทธิ์ไปแข่งขัน "ลอนดอน เกมส์" อย่างเป็นทางการ ดังนี้ หญิง 4 คน ได้แก่ พนิดา คำศรี รุ่น 48 กก., สิริวิมล ประมงคล รุ่น 48 กก., พิมศิริ ศิริแก้ว รุ่น 58 กก., รัตติกาล กุลน้อย รุ่น 58 กก. และชาย 3 คนได้แก่ พรชัย ลบศรี รุ่น 69 กก., จตุภูมิ ชินวงศ์ รุ่น 77 กก. และ พิทยาตีบนอก รุ่น 85 กก. โดย 2 จอมพลังที่หลุดโผไป ได้แก่ "น้องเก๋" ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2008 "ปักกิ่ง เกมส์" รุ่น 53 กก. หญิง และ อรรถพล แดงจันทึก รุ่น 69 กก. ชาย

พล.ต.อินทรัตน์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารสมาคมฯ คัดเลือกนักกีฬาด้วยความโปร่งใส และยุติธรรม โดยใช้หลักเกณฑ์การพิจารณา10 ข้อ ดังนี้ 1. ผลงานที่ผ่านมาในรายการชิงแชมป์โลก, ชิงแชมป์เอเชีย และกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 26, 2. สถิติในการประลองเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.55, 3. สถิติการฝึกซ้อมและความมุ่งมั่นหลังการประลอง, 4. การประเมินสถานการณ์และสถิติของคู่ต่อสู้ในแต่ละรุ่น รวมทั้งความเป็นไปได้ของนักกีฬาไทย, 5. ความสมบูรณ์ของร่างกายจากการตรวจสอบโดยฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬาของการกีฬาแห่งประเทศไทย, 6. อาการบาดเจ็บจากความคิดเห็นของแพทย์, 7. การมีสมาธิจากความคิดเห็นของนักจิตวิทยาประจำทีม, 8. การมีวินัยตามความเห็นของผู้ฝึกสอน, 9. ความเห็นของผู้ฝึกสอนชาวจีนและชาวไทย และ 10. การมีส่วนร่วมกับทีม เพื่อสร้างกำลังใจซึ่งกันและกัน

นายกสมาคมยกเหล็กไทย กล่าวต่อว่า สาเหตุที่ "น้องเก๋" ประภาวดี ไม่มีชื่อไปแข่งขัน โอลิมปิก เกมส์ 2012 เนื่องจากสถิติที่ทำได้ยังไม่ดี รวมทั้งเมื่อประเมินโอกาสต่างๆ น่าจะมีโอกาสลุ้นเหรียญน้อยกว่ารุ่นอื่นๆ ซึ่งตนได้ให้ผู้ฝึกสอนไปช่วยชี้แจงถึงเหตุผลให้ ประภาวดี เข้าใจแล้ว ส่วนอนาคตทีมชาติของ "น้องเก๋" คงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเจ้าตัว

สำหรับความหวังนั้น ในรุ่น 48 กก. หญิง ต้องยอมรับว่าจีนมีสถิติที่ดีมากแต่ พนิดา กับ สิริวิมล น่าจะมีลุ้นเหรียญรางวัลติดมือในลำดับรองลงมา ขณะที่ รุ่น 58 กก. หญิง ที่เรามี พิมศิริ กับ รัตติกาล มีจีนกับเบลารุสเป็นคู่แข่งสำคัญ คงต้องมีการวางแผนให้ดี และเชื่อว่าจะสู้แย่งเหรียญทองกันจนถึงการยกครั้งสุดท้าย นอกจากนี้ยังมีลุ้นอีกในรุ่น 77 กก. ชาย จาก จตุภูมิ ซึ่งสถิติที่ผ่านมาดีขึ้นเรื่อยๆ เชื่อว่าอย่างน้อยต้องติดท็อป 5 และหากทำได้เหมือนซ้อมก็มีลุ้นสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬายกน้ำหนักชายที่คว้าเหรียญ โอลิมปิก เกมส์ เป็นคนแรกด้วย

ทั้งนี้ คณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ของทัพยกเหล็กไทยจะเดินทางไปกรุงลอนดอนในวันที่ 23 ก.ค. เวลา 12.45 น. โดยสายการบินไทย เที่ยวบิน ทีจี 916 และเดินทางกลับในวันที่ 4 ส.ค. เวลา 21.30 น. ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ วันที่ 5 ส.ค. เวลา 15.05 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook