''จุรินทร์''ยกกศน.เป็นองค์กรหลักที่6ของศธ.

''จุรินทร์''ยกกศน.เป็นองค์กรหลักที่6ของศธ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว. ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตนมีนโยบายที่จะยกระดับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เป็นองค์กรหลักที่ 6 ใน ศธ. เพื่อเติมเต็มการศึกษาทั้งระบบ ซึ่งขณะนี้ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการให้เป็นรูปธรรมแล้ว โดยองค์กรหลักใหม่นี้อาจใช้ชื่อว่า สำนักงานคณะกรรมการการเรียนรู้ตลอดชีวิต ทำหน้าที่ดูแลการศึกษานอกระบบและการศึกษาตลอดชีวิต นอกเหนือจากความรับผิดชอบของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรม การการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ทั้งนี้ถ้าจำเป็นต้องแก้กฎหมาย หรือ ต้องมีกฎหมายเฉพาะขึ้นมาก็ต้องทำ เพราะเป้าหมายของนโยบาย คือ ต้องการเห็นการเรียนนอกระบบหรือการเรียนรู้ตลอดชีวิตองประชาชนเกิดเป็นรูปธรรม มีองค์กรรับผิดชอบที่มีศักยภาพและชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการวางรากฐานการศึกษานอกระบบที่เป็นรูปธรรม

การตั้งองค์กรหลักเพิ่มขึ้น จะไม่กลับไปสู่การมี 14 องค์ชายเหมือนในอดีต แต่เป็นการปรับให้มีความเหมาะสมและรองรับการปฏิรูปการศึกษารอบสอง ที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาตลอดชีวิตของคนไทย นอกเหนือจากการศึกษาในระบบที่ให้ความสำคัญอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องนี้มีความสำคัญมากและต้องทำให้เห็นเป็นรูปธรรมให้ได้ โดยจะต้องได้กรอบการดำเนินการที่ชัดเจนภายในปีนี้ ส่วนผู้บริหารองค์กรหลักใหม่จะเป็นระดับ11 เช่นเดียวกับผู้บริหารองค์กรหลักทั้ง 5 ที่มีอยู่แล้วหรือไม่ เป็นรายละเอียดที่ต้องหารือต่อไป รมว.ศธ.กล่าว

ด้าน ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน ปลัด ศธ. กล่าวว่า พ.ร.บ.ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2551 กำหนดเจตนา รมณ์ในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย โดยเน้นให้สำนักงาน กศน.มีหน้าที่ 2 ส่วน คือ เป็นทั้งผู้จัด และ ผู้ส่งเสริม เพื่อให้ภาคีเครือข่ายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาให้มากที่สุด ซึ่งการยกสำนักงาน กศน.เป็นอีกหนึ่งองค์กรหลักใน ศธ. ก็เป็นนโยบายที่มุ่งเน้นยกระดับการจัดการศึกษานอกระบบและการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยให้มีความสำคัญมากขึ้น รองรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งจะต้องมาดูในรายละเอียดเพื่อจัดระบบ แก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งอัตรากำลังให้ชัดเจนยิ่งขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook