ศธ.เยียวขาทายาทเหยื่อจังหวัดใต้

ศธ.เยียวขาทายาทเหยื่อจังหวัดใต้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายไชยทวี อติแพทย์ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยผลการดำเนินงานเยียวยาด้านการศึกษาให้แก่ทายาทของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า นับตั้งแต่เริ่มให้การเยียวยาเมื่อปี 2549 เป็นต้นมา ขณะนี้ทางศูนย์ฯ มีผู้ที่ได้รับผลกระทบอยู่ในความดูแลประมาณ 3 พันคน ใช้งบฯไปแล้วกว่า 30 ล้านบาท ซึ่งการดำเนินงานในปี 2552 นี้จะมุ่งเน้นไปที่การติดตามผลการให้ทุน เพื่อดูว่าผู้ที่ได้รับทุนมีคุณภาพชีวิตเป็นอย่างไร จากนั้นจะนำข้อมูลที่ได้มาพิจารณากำหนดตรการให้การช่วยเหลือต่อไป

นายไชยทวี กล่าวต่อไปว่า จากการดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่าทางศูนย์ฯ สามารถให้การเยียวยาช่วยเหลือทายาทของผู้ที่ได้รับผลกระทบได้ร้อยละ 80 ของจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กที่อยู่ในสถานศึกษาอยู่แล้ว แต่ทายาทของผู้ได้รับผลกระทบอีกจำนวนหนึ่งประมาณร้อยละ 20 ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ เพราะไม่ยอมแสดงตน อีกทั้งยังมีปัญหาอุปสรรคในการเข้าถึง อาทิ อาศัยอยู่ในพื้นที่ชนบทห่างไกล รวมทั้งไม่ได้ใช้ภาษาไทยในชีวิตประจำวันอีกด้วย

ขณะนี้ทายาทของผู้ได้รับผลกระทบจาหตุการณ์ตากใบ สะบ้าย้อย หรือ กรือเซะก็เข้ามาอยู่ในความดูแลของศูนย์ฯ จำนวน 127 คน แต่ยังมีอีกประมาณ 10 คนที่ยังติดตามไม่พบ ซึ่งเราจะพยายามติดตามต่อไป นายไชยทวี กล่าวและว่า หลังจากนี้จะมีการวิเคราะห์สถานการณ์ ในภาพรวม เพราะปัจจุบันแม้การเกิดเหตุจะลดลง แต่ความรุนแรงกลับมีมากขึ้น ทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบเป็นกลุ่มก้อน ดังนั้นการดำเนินงานในปี 2552 คาดว่าน่าจะต้องเพิ่มความช่วยเหลืออีกประมาณร้อยละ 10.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook