ทักษิณ โผล่สไกป์งานเพื่อไทย แนะรัฐบาลอย่าใจร้อน

ทักษิณ โผล่สไกป์งานเพื่อไทย แนะรัฐบาลอย่าใจร้อน

ทักษิณ โผล่สไกป์งานเพื่อไทย แนะรัฐบาลอย่าใจร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ทักษิณ” เป่าเค้กข้ามโลก ผ่านโปรแกรมสไกป์งานสัมมนา“เพื่อไทย” แนะประคองรัฐบาล อย่าใจร้อน

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านโปรแกรมสไกป์ มายังงานเลี้ยง “หลอมรวมพลังประชาธิปไตย หลอมใจรวมพลังประชาชน” ในการสัมมนาของพรรคเพื่อไทย ที่โรงแรมแอมบาสเดอร์ จอมเทียน พัทยา จ.ชลบุรี

โดย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวตอนหนึ่งว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นขณะนี้ หากเราคิดให้ลึก จะเห็นว่าเป็นความขัดแย้งทิศทางการพัฒนาประชาธิปไตยของประเทศ เพราะไม่เคยพัฒนาได้ไกลเหมือนรัฐธรรมนูญ 2540 ฉบับที่ประชาชน มีส่วนร่วมตั้งแต่การคัดสรร สสร. รวมถึงการรับฟังความเห็นประชาชน ซึ่งต้องการพัฒนาประชาธิปไตย มีการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ มีระบบถ่วงดุลอำนาจอธิปไตยทั้ง 3 ขา เมื่อดำเนินตามรัฐธรรมนูญ 2540 มีรัฐบาลพรรคไทยรักไทยแล้วมีรัฐประหาร แสดงว่ามีคนไม่เห็นด้วยกระบวนการพัฒนาประชาธิปไตย เพราะ อาจคิดว่าอาจจะมีผลต่อสถานะภาพของตัวเอง ที่เคยได้สุขสบายกับบ้านเมืองที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ซึ่งเขาเข้าใจผิดจึงเกิดการชักคะเย่อ กระทั่งเกิดการรัฐประหารเพราะคนเหล่านั้น เขาต้องการเห็น ประชาธิปไตยที่ไม่พัฒนามากนัก มีอำนาจผ่านองค์กรที่ไม่ต้องตรวจสอบ พอรัฐธรรมนูญจะถูกแก้ไขจึงขัดขวาง

เราอย่าไปตกใจความขัดแย้งอันเกิดจากทิศทางการพัฒนาประชาธิปไตย เรามีคนเสื้อแดงสนับสนุนและมีการชักคะเย่อ โดยฝ่ายไม่อยากเห็นประชาธิปไตย จะต้องเรียนรู้เพื่อเข้าใจว่าประชาธิปไตย ไม่เป็นอันตรายกับเขา การแก้ไขรัฐธรรมนูญ  เราต้องเข้าใจ ฝ่ายที่ไม่ต้องการให้พัฒนาประชาธิปไตยต้องการเวลาเรียนรู้ ตนเศร้าใจที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่อยากเห็นประชาธิปไตยพัฒนา และกลับไปร่วมมือกลุ่มที่ไม่ต้องการประชาธิปไตย ทำให้กระบวนการประชาธิปไตยล่าช้า

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวด้วยว่า หลักของการเป็นรัฐบาล ต้องใช้วิญญาณนักต่อสู้ ประชาธิปไตย เป็นแกนส่วนผสม 2 อย่างการเป็นรัฐบาล ต้องเข้าใจประชาชนผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มากกว่าใช้ความรุนแรง แก้ไขโดยไม่สนใจอะไร หลักการคือต้องประคองรัฐบาล เพื่อให้ฝ่ายไม่เห็นด้วยได้เรียนรู้ว่าประชาธิปไตยให้ประโยชน์แก่ทุกฝ่าย รวมถึงพวกเขาด้วยเราอย่าใจร้อน เราเป็นรัฐบาล ส่วนความใจร้อนเป็นหน้าที่ฝ่ายค้าน 

เราต้องมุ่งมั่นทำงาน วันนี้ประชาชนและนักลงทุน เริ่มเห็นเศรษฐกิจขยับตัว จะทำให้เรามีเม็ดเงินสู่ระบบ ปริมาณการผลิตจะดี ส่วนการแต่งตั้งข้าราชการ หากเมื่อฝ่ายการเมืองไม่รับเงิน ฝ่ายราชการจะไม่กล้าทำ เป็นเรื่องเราต้องใช้เวลา นับตั้งแต่รัฐประหารเราต้องใช้เวลาฟื้นตัว

วันนี้นายกรัฐมนตรีต้องมุ่งมั่นให้ประเทศพัฒนา ด้านเป็นประโยชน์ประเทศไทยจะเป็น 1 ในไม่กี่ประเทศในเอเชียที่มีรถไฟความเร็วสูง มีรถไฟฟ้าวิ่งในเมืองมากขึ้น ไม่ต้องห่วงตนจะได้กลับเมื่อไหร่เพราะเทคโนโลยีทำให้มีการเชื่อมโยงให้คำปรึกษากันได้ไม่ต้องวิตก 

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า เดือนสิงหาคมพรรคจะออกเซอร์เวย์ว่า ส.ส. คนไหน ที่ประชาชนชื่นชอบและไม่ชื่นชอบเพราะอะไร ประชาชนอยากเห็น ส.ส. คนใหม่หรือป่าว ส.ส.ไม่ดูแลเขาหรือเปล่า อันนี้พรรครู้หมด เราอยากเห็น ส.ส. รักประชาชน แล้วประชาชนจะรักท่าน เดือนสิงหาคมนี้จะมีการออกพื้นที่พบปะ จะได้รู้ประชาชนคิดไงกับท่าน ท่านจะได้รู้จักใกล้ชิดประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวจบ จากนั้น ส.ส.พรรคเพื่อไทยและสมาชิกพรรคนำโดยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์ โดย พ.ต.ท.ทักษิณ เป่าเค้ก ผ่านจอถ่ายทอดสดผ่านโปรแกรมสไกป์ด้วย

ที่มา มติชนออนไลน์

 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ทักษิณ โผล่สไกป์งานเพื่อไทย แนะรัฐบาลอย่าใจร้อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook