ช็อก! พบลูกชิ้นผสมปลาปักเป้า อย.แจ้งดำเนินคดี

ช็อก! พบลูกชิ้นผสมปลาปักเป้า อย.แจ้งดำเนินคดี

ช็อก! พบลูกชิ้นผสมปลาปักเป้า  อย.แจ้งดำเนินคดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย.บุกตรวจโรงงานลูกชิ้นปลายิ้ม ย่านสมุทรสาคร พบปลาเส้นและลูกชิ้น มีส่วนผสมปลาปักเป้าซึ่งมีสารพิษ แจ้งข้อหาดำเนินคดีเจ้าของโรงงาน

(30 ก.ค.) นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบโรงงานลูกชิ้นปลายิ้ม สถานประกอบการเลขที่ 98 หมู่ที่ 2 ตำบลท่าจีน อำเภอเมืองจังหวัดสมุทรสาครพบการผลิต และผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป เพื่อจำหน่ายมีการแสดงฉลากไม่ถูกต้องคือ ไม่แสดงวันผลิต หรือวันหมดอายุ ได้แก่ ปลาเส้นตราปลายิ้ม ลูกชิ้นปลาตราหงส์ทอง ลูกชิ้นปลาตราหนุ่มร้อยแรง และปลาเส้นตราหงส์ทอง เจ้าหน้าที่จึงได้สุ่มเก็บตัวอย่างดังกล่าว เพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

จากการตรวจวิเคราะห์พบว่าตัวอย่างเนื้อปลาแล่ เป็นปลาปักเป้าสายพันธุ์ L.spadiceus และพบปริมาณสารพิษเตโตรโดท็อกซิน (Tetrodotoxin) เท่ากับ 1.01 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ปลาเส้นตราปลายิ้ม พบเป็นปลาปักเป้าสายพันธุ์ L.spadiceus และ Llunaris พบปริมาณสารพิษเตโตรโดท็อกซิน น้อยกว่า 0.100 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม

ลูกชิ้นปลาตราปลาหงส์ทอง พบเป็นปลาปักเป้าสายพันธุ์ L.spadiceus พบปริมาณสารพิษเตโตรโดท็อกซิน น้อยกว่า 0.100 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ลูกชิ้นปลาตราหนุ่มร้อยแรง พบเป็นปลาปักเป้าสายพันธุ์ L.spadiceus แต่ไม่พบปริมาณสารพิษเตโตรโดท็อกซิน และปลาเส้นตราหงส์ทองพบเป็นปลาปักเป้าสายพันธุ์ L.spadiceus และ L.lunaris แต่ไม่พบปริมาณสารพิษเตโตรโดท็อกซิน

อย.จึงได้แจ้งดำเนินคดีกับผู้ประกอบการ 2 ข้อหา คือ ผลิตอาหารเพื่อจำหน่ายที่มีการแสดงฉลาก ไม่ถูกต้อง ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท และผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารที่มีเนื้อปลาปักเป้าเป็นส่วนผสม ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 2 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 - 20,000 บาท

ทั้งนี้ถ้าผู้บริโภคต้องการซื้อเนื้อปลา ให้เลือกซื้อเนื้อปลาที่คุ้นเคย มีวิธีสังเกตง่าย ๆ เบื้องต้น หากเป็นเนื้อปลาแล่ที่เป็นปลาปักเป้า ลักษณะเนื้อจะนูนคล้ายสันในไก่ ไม่ควรเสี่ยงซื้อมาบริโภค กรณีเป็นผลิตภัณฑ์เนื้อปลา เช่น ลูกชิ้น ปลาเส้น ให้พิจารณาว่าอยู่ในภาชนะบรรจุที่มีฉลากระบุแหล่งผลิตที่ชัดเจนมีเครื่องหมาย อย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook